Bước chuyển biến qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

(NTO) Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, LLVT tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với nhiều mô hình mới, cách làm hay, hình thức sinh động. Sức lan toả mạnh mẽ từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo động lực to lớn, tạo sự chuyển biến rõ nét ở từng cơ quan, đơn vị.

Thượng tá Lưu Xuân Phương
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, lý tưởng sống, tấm gương mẫu mực về tư tưởng, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải thực sự “nêu gương sáng trong đạo đức, lối sống” đó là chủ trương, phương hướng và là động lực của phong trào Thi đua quyết thắng luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tích cực thực hiện. Đồng thời, đây cũng chính là một trong những nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Đảng, gắn với thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp thời gian qua.

Trong sinh hoạt thường kỳ của tổ chức đảng đều gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; phát hiện, trao đổi, thảo luận, học tập kinh nghiệm gương người tốt, việc tốt; tự phê bình và phê bình với những biểu hiện tiêu cực trong cơ quan, đơn vị; tập hợp ý kiến phê bình cán bộ, đảng viên của quần chúng để cảnh báo, tiếp thu, sửa chữa; việc nêu gương của cán bộ chủ trì, chủ chốt trong thực hiện chuẩn mực đạo đức và quy định về những điều đảng viên không được làm. Đặc biệt, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã kịp thời gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở cơ quan, đơn vị mình. Trong xây dựng các kế hoạch như: Xây dựng đơn vị và các tổ chức quần chúng vững mạnh toàn diện; kế hoạch kiểm tra, giám sát đảng viên, tổ chức Đảng định kỳ đều gắn với tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về những điều đảng viên không được làm, đồng thời đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung trong Nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, trong kế hoạch, chương trình công tác của người chỉ huy; kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị và kế hoạch hoạt động của các tổ chức quần chúng. Bên cạnh đó, người chỉ huy các cấp đã vận dụng một cách sát thực việc nhận xét, đánh giá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các hội nghị giao ban, hội nghị quân chính, chào cờ và trong sinh hoạt ngày chính trị, văn hóa… tại cơ quan, đơn vị. Nhờ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong LLVT tỉnh, 4 năm qua, có 99,32% tổ chức cơ sở đảng và 99,82% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Trong 4 năm qua, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp trong LLVT tỉnh đã đề ra kế hoạch rèn luyện theo những tiêu chí cơ bản thể hiện phẩm chất đạo đức “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của người quân nhân cách mạng; thực hiện “Đảng viên, cán bộ đi trước, quần chúng, chiến sĩ theo sau”, “Nói đi đôi với làm”; cán bộ, đảng viên thực sự trở thành hạt nhân đoàn kết trong mỗi cơ quan, đơn vị; lấy chất lượng, hiệu quả công tác làm thước đo sự tiến bộ, trưởng thành của mỗi người. Cấp ủy các cấp đã tổ chức, động viên cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, quần chúng trong đơn vị phát huy tinh thần tự giác, tích cực ra sức tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục những nhận thức, thói quen không phù hợp, đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực. Qua đó đã tạo được động cơ, niềm tin phấn đấu tích cực cho bộ đội.

Bên cạnh đó, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng LLVT tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tập trung đẩy mạnh phong trào Thi đua quyết thắng. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát động đầy đủ các đợt thi đua đột kích, cao điểm; các đợt thi đua đều gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xác định đó là một nội dung, chỉ tiêu thi đua của mỗi đợt, tập trung vào khắc phục có hiệu quả những khâu yếu, mặt yếu của từng cơ quan, đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm. Kết quả qua 4 năm đẩy mạnh phong trào Thi đua quyết thắng, LLVT tỉnh đã được các cấp khen thưởng 247 lượt tập thể và 445 lượt cá nhân, trong đó LLVT huyện Ninh Hải được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bộ CHQS tỉnh khen thưởng theo thẩm quyền cho 509 tập thể và 1.074 cá nhân.

Các tổ chức quần chúng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của LLVT tỉnh, vì vậy đã phát huy tốt tinh thần xung kích, sáng tạo trong công tác, huấn luyện và rèn luyện gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: Tổ chức sinh hoạt chính trị chuyên đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Gặp mặt thanh niên điển hình tiêu biểu”, “Tháng thanh niên”. Hội Phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh tiếp tục triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và hưởng ứng thực hiện phong trào “Phụ nữ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh thực hành tiết kiệm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Tổ chức tốt sơ kết đợt sinh hoạt chính trị “Sống vì Tổ quốc, vì Nhân dân, vì người thân, gia đình, bè bạn”; tổ chức gặp mặt, tuyên dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị đạt hiệu quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, LLVT tỉnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ý nghĩa, vị trí, tác dụng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cho cán bộ, chiến sĩ. Tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Lấy kết quả thực hiện nội dung các chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cán bộ, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm. Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở, chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và chiến sĩ LLVT tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội. Đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; đồng thời phê phán, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc, nói không đi đôi với làm; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; cơ quan, đơn vị có chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới.