Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá hối đoái ngày thứ ba liên tiếp

Ngày 13-8, Trung Quốc tiếp tục giảm thêm 1,11% tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD. Đây là ngày thứ ba liên tiếp đồng tiền này mất giá mạnh. Theo tỷ giá mới nhất của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC), hiện 1USD đổi được 6,4010 NDT.

Trước đó, ngày 11-8, PBoC lần đầu tiên giảm mạnh tỷ giá hối đoái tới 1,9% - đợt giảm sâu nhất trong 20 năm trở lại đây. Ngày 12-8, NDT tiếp tục mất giá 1,6% khiến giá trị đồng tiền này rơi xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua. Phát biểu tại họp báo sáng 13-8, một quan chức PBoC cho biết việc điều chỉnh tỷ giá trên nhằm thu hẹp khoảng cách giữa tỷ giá tham chiếu với tỷ giá giao dịch thực tế của đồng NDT, đồng thời khẳng định mục tiêu này về cơ bản đã hoàn tất.

Phản ứng trước động thái trên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hoan nghênh quyết định của PBoC, cho rằng việc này sẽ cho phép các lực lượng của thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định tỷ giá. Người phát ngôn PBoC bày tỏ hy vọng trong hai hoặc ba năm tới, Trung Quốc sẽ đạt tới hệ thống tỷ giá thực sự theo diễn biến thị trường.

Tuy nhiên, quyết định giảm giá đồng nội tệ của Trung Quốc đã làm thị trường chứng khoán châu Á, châu Âu cũng như Mỹ đồng loạt sụt giảm, trong khi giá dầu trên thị trường New York cũng tiếp tục đà đi xuống.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,33%. Tại Canada, sàn chứng khoán chính ở Toronto cũng phản ứng tiêu cực khi trong phiên đóng cửa ngày 12-8, chỉ số Standard& Poor's/TSX Composite Index giảm 0,52%. Trong khi đó, chỉ số CAC 40 trên thị trường chứng khoán Pháp cũng mất 3,40% giá trị. Tại Tây Ban Nha, chỉ số Ibex-35 hứng chịu đợt sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 6, mất tới 2,44% giá trị.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chứng khoán Nhật Bản cũng "lao" xuống mức thấp nhất trong một tháng qua. Chỉ số Topix giảm 1,3% xuống mức 1.665,75 yen khi đóng cửa ngày 12-8, mức sụt giảm lớn nhất kể từ ngày 8-7. Chỉ số Nikkei 225 cũng giảm 1,6%. Cổ phiếu của Công ty Koito, vốn dựa vào 1/4 doanh số bán đèn pha vào thị trường Trung Quốc, giảm 3,6%. Giá trị các cổ phiếu năng lượng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3-2015 - thời điểm giá dầu tụt xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua. Trong khi đó, đồng Yen tăng lên mức kỷ lục so với NDT trong giao dịch ở nước ngoài (hơn 5%) trong hai ngày qua.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite Index trong phiên mở cửa ngày 13-8 đã giảm 0,42%, trong khi chỉ số Shenzhen Component Index giảm 0,36%.

Theo TTXVN