Dấu ấn: Sự kiện lịch sử trong nước ngày 8 -8

- Ngày 8-8-1948: Hội nghị Cán bộ Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 5. Tại Hội nghị, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Trường Chinh đã trình bày văn kiện: Chúng ta chiến đấu cho độc lập và dân chủ. Hội nghị khẳng định tính chất cách mạng Việt Nam lúc này là cách mạng dân chủ mới với 2 nhiệm vụ lớn: Phản đế và phản phong.

- Ngày 8-8-1954: Giải phóng thành phố Bắc Ninh. Ngay sau ngày giải phóng, Đảng bộ và nhân dân thành phố bắt tay vào công cuộc xây dựng quê hương. Đến nay sau 61 năm xây dựng, đặc biệt sau gần 20 năm trở lại vị trí là trung tâm tỉnh lỵ, thành phố nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, bình quân đạt trên 16%/năm. Nằm ở phía Nam sông Cầu, cách Hà Nội 30km về phía Bắc, thành phố Bắc Ninh hiện không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Bắc Ninh và vùng kinh tế trọng điểm, mà còn là một trong những trung tâm đào tạo, du lịch tâm linh, thương mại, dịch vụ trong khu vực.

- Ngày 8-8-1958: Chủ tịch Hồ Chí Minh tham dự cuộc họp và thảo luận của Bộ Chính trị về Cải cách ruộng đất. Người nhận định: “Cương lĩnh đưa ra đúng nhưng không biết cụ thể hóa, Đảng có chủ quan, máy móc... Cải cách ruộng đất tuy có sai lầm nhưng cũng có thắng lợi và phải thấy được những thắng lợi này”. Rồi Người tự phê bình: “Quan liêu, không sát quần chúng, không sát thực tế, chỉ xem báo cáo”.

- Ngày 8-8-1959: trong chuyến thăm Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Nhà máy tráng men Tây An. Người vui vẻ viết chữ lên sản phẩm của nhà máy để làm kỷ niệm. Công nhân đã tặng Người một chiếc bình tráng men tinh xảo, chiếc chậu rửa mặt và cái đĩa to có in ảnh của Người.Người cũng đến núi Ly San, thăm lăng Tần Thủy Hoàng và đến huyện Trường An, viếng đền thờ nhà thơ Đỗ Phủ. Đây là những nhân vật lớn trong chính trường và thi ca Trung Quốc.

- Ngày 8-8-1966: Thành lập Trường Đại học Xây dựng. Trường Đại học Xây dựng được thành lập năm 1966 theo quyết định số 144/CP ngày 8-8-1966 của Hội đồng Chính phủ, trên cơ sở Khoa xây dựng thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ đại học và trên đại học cho nhiều ngành khác nhau trong lĩnh vực xây dựng cơ bản: từ xây dựng dân dụng và công nghiệp, xây dựng cầu đường, xây dựng công trình thuỷ, đến các ngành vật liệu xây dựng, kinh tế xây dựng, kiến trúc và quy hoạch...Gần 50 năm qua, cán bộ và giáo viên, sinh viên trường Đại học xây dựng luôn luôn nỗ lực, phát huy các truyền thống vẻ vang của mình… Nhà trường cũng đã đào tạo được trên 40.000 kỹ sư, kiến trúc sư, gần 2000 thạc sỹ, gần 150 tiến sĩ đồng thời thực hiện nhiều đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ và các dự án lớn.

- Ngày 8-8-1968: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 82-LCT, tặng Huân chương Độc lập và viết thư khen quân và dân tỉnh Quảng Bình lập chiến công vẻ vang bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 500 trên địa phận tỉnh nhà. Người nhắc nhở đồng bào, bộ đội và cán bộ Quảng Bình phải luôn luôn cảnh giác, chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi, làm công tác giao thông vận tải và phòng không nhân dân cho thật tốt, giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa...

- Ngày 8-8-1994: Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 406-TTg về cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo nổ (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-1995).

- Ngày 8-8-2000: Tại Hà Nội, công bố kết quả cả nước đã thanh toán xong bệnh bại liệt. Từ tháng 2-1997 đến 16-6-2000, cả nước không còn trường hợp trẻ em bị bại liệt do vi rút polio.

- Ngày 8-8-2007: Bộ Công thương chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất giữa Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại.Với việc chính thức đi vào hoạt động ngày 8-8-2007, Bộ Công thương với tư cách là Bộ đầu tiên hoàn thành việc hợp nhất và vận hành theo quyết nghị của Quốc hội khóa XII .

- Ngày 8-8-2009: Phẫu thuật thành công ca vẹo cột sống đầu tiên ở miền Trung. Ca phẫu thuật này được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.Bệnh nhân tên là Trần Thị Thông, sinh năm 1989, trú tại phường Phước Long, thành phố Nha Trang. Theo chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân Thông vẹo cột sống với 2 đường cong lớn ở ngực và thắt lưng. Ca mổ kéo dài gần 6 giờ 30 phút, hoàn thành sớm hơn dự kiến gần 2 giờ. Vết mổ dài gần 40 cm, sau khi phẫu thuật tình trạng sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, độ cong cột sống giảm được gần 70%... Sự thành công của ca mổ này đã đánh dấu một bước chuyển mới trong ngành y học tỉnh Khánh Hòa.

Theo TTXVN