Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

(NTO) Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 của UBND tỉnh, từ ngày 1 đến 12-6, Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC năm 2015 tại 10 cơ quan, đơn vị (8 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 2 cơ quan thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn), phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ về kết quả kiểm tra này.

Phóng viên: Qua kiểm tra, đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả triển khai thực hiện công tác CCHC của các sở, ngành trong tỉnh?

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà
Giám đốc Sở Nội vụ

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà: Thực hiện Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch CCHC năm 2015 trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị cho thấy có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy tiếp tục được kiện toàn theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương; nhiều quy chế phối hợp đã được rà soát và ban hành mới nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và thực thi công vụ; chất lượng thực hiện phối hợp ngày càng nâng cao. Việc đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên các lĩnh vực tiếp tục được quan tâm thực hiện, được Nhân dân đồng tình, góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Công tác cải cách TTHC tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền đã được đơn giản hóa và công khai hóa bằng nhiều hình thức đến đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát TTHC được chú trọng ngay từ khâu soạn thảo, ban hành văn bản; việc niêm yết công khai các TTHC ở một số cơ quan, đơn vị thực hiện tương đối tốt. Thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cơ quan, đơn vị được duy trì và nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng; giúp cho tổ chức, công dân hiểu rõ các thủ tục và hồ sơ cần phải thực hiện; giảm phiền hà, chi phí và thời gian của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Bên cạnh những mặt được, triển khai công tác CCHC tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế, như: Công tác chỉ đạo, điều hành ở một số cơ quan, đơn vị đôi lúc còn chưa sâu sát; việc ban hành các văn bản triển khai công tác CCHC còn chậm; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết TTHC liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp chưa được nhịp nhàng, thiếu đồng bộ, còn nhiều bất cập, lúng túng. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa được niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng trên trang tin điện tử của đơn vị; một số nơi niêm yết còn hình thức, không thuận tiện cho người dân trong việc theo dõi và thực hiện. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Việc thực hiện Quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính chỉ mới dừng ở việc kiểm tra giờ giấc làm việc và việc đeo thẻ của đội ngũ công chức, viên chức; các cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu, tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh đạo đức công vụ và chất lượng thực thi công việc của đội ngũ công chức, viên chức…

Phóng viên: Như vậy, theo đồng chí đâu là nguyên nhân và cần có những giải pháp gì để khắc phục trong thời gian tới?

Đồng chí Châu thị Thanh Hà: Có nhiều nguyên nhân, như người đứng đầu cơ quan chưa quan tâm đúng mức đến nhiệm vụ CCHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công tác kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh sau kiểm tra còn xem nhẹ. Các cơ quan, đơn vị hầu như quan niệm công tác CCHC là nhiệm vụ của tổ tiếp nhận và trả kết quả hoặc bộ phận văn phòng và thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nên chưa kịp thời phát hiện sai sót, hạn chế để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời; ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra… Cơ chế phối hợp còn nhiều lúng túng, còn hiện tượng đùn đẩy công việc giữa các cơ quan và chưa làm rõ trách nhiệm giữa cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp…

Để công tác CCHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, Sở Nội vụ đã báo cáo kết quả kiểm tra, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh một số nội dung còn tồn tại, hạn chế qua kiểm tra CCHC năm 2015. Đồng thời, qua kết quả kiểm tra, Tổ Kiểm tra nhận thấy một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành có thể tiếp tục đơn giản hóa theo hướng giảm thời gian giải quyết để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Ngành kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đơn giản hóa 42 TTHC tại 9 cơ quan, đơn vị; theo đó, sẽ tiết kiệm 16.080 ngày/năm cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh khi thực hiện các TTHC.