Những lời giải đáp cho hiện tượng nấc, mắt giật và tai có tiếng kêu

Cơ thể chúng ta đôi khi xảy ra những hiện tượng lạ như bị đau nhói, bị nấc, giật mí mắt... Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào?

Cơn đau đột ngột

Nguyên nhân: Có nhiều giả thiết về những cơn đau nhói thường xuất khi bạn tập thể dục hoặc sau khi ăn no.

Một là khi tập thể dục, máu di chuyển ra khỏi cơ hoành tới các chi làm cho nó bị chuột rút . Trong khi đó, những người sau khi ăn no, dạ dày được lấp đầy làm cho ruột kéo dây chằng kết nối nó với cơ hoành và gây ra đau đớn.

Cách khắc phục: Ngừng chạy, thở bình thường, nhấn hoặc chà quanh khu vực bị đau cho đến khi cơn đau qua đi. Cúi thấp người xuống càng nhiều càng tốt có thể giúp giảm cơn đau.

Tai kêu lắc rắc

Tất cả chúng ta đều phải trải qua cảm giác này khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Đôi khi tai bạn có cảm giác bị chặn lại và đột nhiên nghe thấy tiếng kêu lắc rắc rất rõ ràng.

Nguyên nhân: Màng nhĩ vốn nhạy cảm với những thay đổi áp suất không khí xảy ra khi bạn đi trong thang máy, đang bay trên cao hoặc lặn. Tiếng “lắc rắc” đó là do ống nối tai giữa với cổ họng mở, cho phép không khí đi qua, giảm áp lực.

Cách khắc phục: Nếu bạn đang tìm kiểm giải pháp thì hãy thử nhai kẹo cao su, dùng đồ ngọt hoặc ngậm miệng lại và sau đó cố gắng thở nhẹ nhàng, bịt mũi…

Não đóng băng

Não đóng băng hay còn gọi là “Đau đầu do ăn kem” là hiện tượng bị đau do ăn một cái gì đó lạnh. Nguyên nhân bởi sự giãn nở đột ngột của các mạch máu ở trong đầu gây ra do các dây thần kinh ở vòm miệng làm cho mạch máu ở phía trước đầu sưng lên.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Y học Anh, thực tế thì ăn kem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau đầu.

Cách khắc phục: Hiện tượng này chỉ kéo dài vài giây và không thực sự cần điều trị. Bạn chỉ cần ăn kem và dùng nước lạnh thật chậm là được.

Giật mí mắt

Đây là hiện tượng tạm thời, không đoán trước được và không có hại gì. Tình trạng này diễn ra do thiếu ngủ, sử dụng nhiều chất caffein, căng thẳng về mặt thể chất hoặc tình cảm, thường xuyên căng mắt kèm theo việc dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình máy tính.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, một bên mắt co giật có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng nào đó như giác mạc bị tổn thương, gặp các vấn đề về thần kinh .

Cách khắc phục: Ngủ đủ, tránh căng thẳng và có thời gian nghỉ ngơi khi sử dụng máy tính. Bạn có thể nói chuyện với chuyên viên đo mắt nếu bạn bị co giật mắt mãn tính đề được điều trị.

Thái hành tây chảy nước mắt

Nguyên nhân: Khi bạn cắt một củ hành tây, bạn đã phá vỡ tế bào của nó, giải phóng các enzym và sản xuất ra khí có tên gọi là sulphoxide propanethial.

Khi khí này va chạm đôi mắt của bạn, nó sẽ phản ứng với nước mắt để sản xuất axit sunfuric nhẹ và gây tổn thương mắt. Não sau đó nhận được tín hiệu tuyến nước mắt và sản xuất nhiều chất lỏng tuôn ra ngoài. Bạn càng thái nhiều hành tây thì càng chảy nhiều nước mắt.

Cách khắc phục: Hãy làm lạnh củ hành tây trước khi cắt nó. Nhiệt độ lạnh sẽ khiến các enzyme hoạt động chậm lại. Hoặc bạn có thể đeo kính bảo vệ trong khi thái hành tây.

Bị nấc

Nguyên nhân: Thường xảy ra khi chúng ta uống quá nhanh hoặc cố gắng ăn và thở cùng một lúc. Điều này làm cho cơ hoành và cơ ngực đồng thời gây ra sự hít vào không thể kiểm soát được. Sự việc này làm cho không khí không vào đến phổi như hơi thở bình thường, vì cơ bắp co thắt đã đóng khí quản. Do vậy gây ra âm thanh của tiếng nấc.

Cách khắc phục: Nấc là một phản xạ tự nhiên không thể kiểm soát. Bạn hãy cố gắng giữ hơi thở của bạn. Điều này tạm thời làm tăng nồng độ carbon dioxide, giúp điều chỉnh hơi thở.

Thỉnh thoảng, nấc mãn tính cũng là một dấu hiệu của bệnh tật như có khối u ở cổ hoặc viêm thanh quản. Bạn có thể đến gặp bác sĩ nếu thấy mình nấc liên tục.

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại