Lợi ích từ luyện tập yoga

(NTO) Yoga du nhập vào tỉnh ta khá lâu, tuy nhiên từ năm 2010 mới phát triển và có câu lạc bộ tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Hiện nay, Câu lạc bộ Tâm-Thể-Mỹ do Huấn luyện viên (HLV) Phan Thị Tường Vi làm chủ nhiệm, có 4 cơ sở và hơn 200 thành viên tham gia luyện tập, trong đó có hơn 90% là phụ nữ.

Theo HLV Tường Vi thì có hàng trăm động tác tập Yoga, một bài tập bắt buộc tối thiểu phải có khởi động, các tư thế, xoa bóp và cuối cùng là thư giãn. Khi tập Yoga, cần phải tập trung cao độ và kiểm soát được từng động tác và hơi thở, do đó người tập luyện Yoga dễ thoát khỏi lo lắng, buồn phiền trong lòng, luyện tập Yoga làm tăng cường khả năng thích nghi của cơ thể trước mọi thử thách của cuộc sống, giúp con người kiên nhẫn, tự tin, dễ khép mình vào cuộc sống có kỷ luật. Các phương pháp tập Yoga còn cải thiện chức năng giải độc của cơ thể, chống lão hóa và chữa được chứng mất ngủ, stress, hen suyễn, tim mạch, đau đầu, bệnh về xương khớp… và đặc biệt là tiêu mỡ, giúp cơ thể gọn, săn chắc và có dáng người thon thả hơn. Tuy nhiên người luyện tập Yoga phải kiên trì, nhẫn nại, đúng phương pháp và kỹ thuật, đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, tốt nhất phải có HLV có kinh nghiệm hướng dẫn một cách chu đáo, tỷ mỉ, nếu không Yoga có thể đem lại những tai biến không đáng có về xương khớp, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn…

Lợi ích từ Yoga là rất kỳ diệu, bất kỳ ai cũng có thể luyện tập Yoga. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, đau nhức lưng, khớp do ngồi lâu bên máy vi tính, bàn học.. dẫn đến căng thẳng, stress và chèn ép các cơ xương, Yoga sẽ khắc phục và giúp tăng sự liên kết giữa các bộ phận có tổn thương, cân bằng và duy trì tâm lý ổn định, năng lượng được tích tụ, cơ thể khỏe khoắn, tâm hồn thư thái do đó mà tránh được nhiều bệnh tật.