Hân hoan đón Đoàn Olympic Toán học Việt Nam chiến thắng trở về

Tối 16/7, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) đón đoàn học sinh thi Olympic Toán quốc tế từ Thái Lan chiến thắng trở về; đồng thời tặng bằng khen và phần thưởng cho những học sinh đoạt huy chương.

 Đoàn Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế năm nay có 6 em dự thì thì cả 6 em đều đạt Huy chương. Trong đó 2 Huy chương Vàng thuộc về các em: Vũ Xuân Trung - Học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Thái Bình (Thái Bình) và em Nguyễn Thế Hoàn - Học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

6 học sinh xuất sắc giành Huy chương tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2015

Huy chương Bạc thuộc về các em: Hoàng Anh Tài - Học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An); Nguyễn Tuấn Hải Đăng - Học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Huy Hoàng - Học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM).

Em Nguyễn Thị Việt Hà - Học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đoạt Huy chương Đồng.

Thầy Lê Bá Khánh Trình – Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế - cho biết: “Trong ngày đầu tiên các em làm bài thi không được tốt, nhưng các em đã bứt phá trong ngày thứ hai".

Ban đầu chúng tôi chỉ hy vọng đoàn Việt Nam đứng thứ 10, nhưng không ngờ các em đã bứt phá, xếp thứ 5 toàn thế giới, vượt qua cả đoàn Nga, xếp trên các đoàn Australia, Iran, Canada và Singapore.

Khi biết tin này cả đoàn ai cũng mừng vui khôn xiết. Phải nói rằng, các em học sinh của chúng ta đã rất kiên cường và nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo, mang vinh quang về cho Tổ quốc".

Chúc mừng và chia vui với thầy, trò tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao thành tích của đoàn cán bộ, học sinh Việt Nam đã đạt được, đồng thời, gửi lời cảm ơn đến các gia đình, thầy, cô giáo, các trường chuyên, các thầy cô của các cơ sở đào tạo đã phát hiện tài năng, tổ chức thi bồi dưỡng để các em học sinh có thành tích tốt.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Toán học từ lâu đã là thế mạnh của Việt Nam, nay các em đã tiếp nối được truyền thống này là một điều rất đáng tự hào.

Điều đó thể hiện được bản lĩnh và phong độ của Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế. Các em hôm nay không chỉ là niềm tự hào của gia đình, nhà trường mà còn là niềm vinh dự cho quê hương, đất nước. Các em cũng đã khẳng định được trí tuệ, bản lĩnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Tôi cũng đã tham gia đón đoàn học sinh giỏi quốc tế nhiều lần, mỗi lần đều để lại cho tôi nhiều cảm xúc khác nhau. Lần này cũng vậy, tôi rất vui và tự hào vì đây cũng là năm chúng ta có thứ hạng tốt nhất trong mấy năm gần đây của đội tuyển Olympic Toán học quốc gia Việt Nam (năm 2012 xếp thứ 9, năm 2013 xếp thứ 7, năm 2014 xếp thứ 10).

Kết quả đó thể hiện sự đổi mới trong tổ chức dạy học cũng như thi, kiểm tra, đánh giá, nhất là hệ thống các trường THPT chuyên có truyền thống tốt về dạy và học.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là phát triển giáo dục đại trà thật tốt, coi trọng bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ đó phát hiện những nhân tố nổi trội để dự thi các kì thi học sinh giỏi” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ.

Nói chuyện với các thầy cô, giáo và các em học sinh trong đoàn, Thứ trưởng nhắn nhủ: Các em cần tiếp tục phát huy thành tích học tập của mình để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi mai này có ích cho quê hương, đất nước.

Thứ trưởng cũng mong muốn, ngày càng có nhiều trường, nhiều địa phương có những cách làm hay, phương pháp dạy học tốt, để đi bất cứ nơi đâu trên cả nước chúng ta đều có những đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ở bất kỳ trường nào cũng có những học sinh xuất sắc.

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại