Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 11-7

*Sự kiện:

- Ngày 11-7-1946: Tại Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp xúc với bà con Việt kiều và nhiều tổ chức chính trị, xã hội và chính khách Pháp. Chủ tịch Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tôi không tìm cách giấu nỗi cảm động của tôi trong lúc này... Các Ngài cũng thấy lòng mong ước mạnh nhất của tôi, sự quan tâm nhất của nước Cộng hòa Việt Nam, nguyện vọng tha thiết nhất của dân tộc Việt Nam là thực hiện được tình thân thiện Pháp-Việt... Nước Pháp của cuộc Đại cách mạng 1789, nước Pháp của cuộc kháng Đức, của cuộc giải phóng đã tượng trưng hơn bao giờ hết lý tưởng tự do, dân chủ. Và nước Việt Nam chiến đấu giành độc lập chỉ là theo những lý tưởng dân chủ mà dân tộc Pháp là người tiên phong”.

- Ngày 11-7-1950: Ngày truyền thống của ngành thú y Việt Nam. Ngày 11-7-1950, Bác Hồ ký sắc lệnh ấn định luật bài trừ bệnh truyền nhiễm gia súc. Đây là văn bản luật đầu tiên của nước ta về công tác thú y. Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 11-7 hằng năm là “Ngày truyền thống của ngành thú y Việt Nam”, ghi nhận những đóng góp của ngành trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.65 năm qua, ngành thú y đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt đã góp phần tạo nguồn thực phẩm sạch, môi trường sinh thái an toàn vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tổ chức thú y thế giới đã xếp năng lực chẩn đoán của thú y Việt Nam ở bậc 5 - bậc cao nhất - có đủ khả năng chẩn đoán, phát hiện những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh mới.

- Ngày 11-7-1950: Ngày truyền thống của ngành hậu cần quân đội. Ngày 11-7-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Tổng cục cung cấp với nhiệm vụ quản trị, trang bị, cấp dưỡng quân đội và sản xuất quốc phòng. Từ đó ngày 11-7 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của ngành hậu cần quân đội.65 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hậu cần đã bền bỉ phấn đấu vượt qua muôn vàn gian khó, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm hậu cần, góp phần cùng toàn quân, toàn dân lập nên những chiến công xứng đáng và xây đắp nên truyền thống vẻ vang của mình, đó là: Tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, hết lòng phục vụ bộ đội; cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, sống trong sạch lành mạnh; không ngừng rèn luyện học tập, nắm vững nghiệp vụ làm chủ khoa học kỹ thuật; gắn bó với nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân trong công tác hậu cần.- Ngày 11-7-1959: Khánh thành đường sắt Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên) dài 76 km.

- Ngày 11-7-1961: Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và nói chuyện với Đại hội Liên hoan chiến sĩ toàn quân. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị bộ đội ta phải “Thấm nhuần tinh thần làm chủ, cần kiệm xây dựng quân đội, phải tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để tự cải thiện mức sống của mình, giảm nhẹ sự đóng góp của nhân dân”. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Đại hội mấy vần thơ: “Công nhân phất cao ngọn cờ Duyên Hải/ Nông dân phất cao ngọn cờ Đại Phong/ Quân đội anh hùng phất cao ngọn cờ “Ba nhất”/ Công, nông, binh đại thi đua, đại đoàn kết/ Chủ nghĩa xã hội nhất định thành công/ Bắc-Nam nhất định sẽ thống nhất non sông một nhà!”.

- Ngày 11-7-1965: Máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời ven biển Hải Phòng. Quân và dân Hải Phòng bắn rơi 1 máy bay Mỹ trên bầu trời thành phố.

- Ngày 11-7-1994: Thành lập Kiểm toán Nhà nước. Theo Nghị định số 70-CP của Chính phủ, có chức năng kiểm tra, xác nhận tính đúng đắn, hợp pháp của tài liệu và số liệu kế toán, báo cáo quyết toán của các cơ quan Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế nhà nước và các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp.Qua 21 năm hoạt động, Kiểm toán Nhà nước đã khẳng định được vai trò của mình trong cơ cấu bộ máy Nhà nước; khẳng định được sự cần thiết và tính tất yếu khách quan của công cụ kiểm tra, kiểm soát hoạt động quản lý kinh tế - tài chính Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Ngày 11-7-1995: Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Theo TTXVN