Đôi nét cảm nhận về hai chữ Gia đình

(NTO) Có những giá trị vĩnh cữu, nhưng không phải bất cứ lúc nào người ta cũng cảm nhận đầy đủ về nó. Đó là gia đình. Gia đình là một tập thể từ 2 người trở lên, có quan hệ hôn nhân và huyết thống sống trong cùng một nhà. Là nơi mọi người cùng chia sẻ tình thương, kinh nghiệm, những giá trị truyền thống đạo đức, phép tắc, nghĩa vụ, sự gắn bó và có lẫn niềm tự hào.

Ai cũng có thể theo đuổi những giấc mơ riêng của mình về một gia đình kiểu mẫu. Vì thế, hãy để những giá trị truyền thống trong quá khứ sống lại bằng cách khai thác những mặt hay vốn có của gia đình, điều đó góp phần trực tiếp giúp con mình tìm thấy giá trị của chính bản thân. 

 

Ảnh minh họa.

Nhưng điều cần nhất, Cha mẹ hãy làm gương tốt cho con trong cách xử lý những tình huống hằng ngày, qua những điều mình quyết tâm thực hiện; cách mình khống chế những sai phạm, những cam kết đặt ra; qua những lời giải thích và hành động khi ứng xử với gia đình cùng bè bạn... Giả sử, nếu một gia đình nào đó đang cố dành toàn bộ thời gian cho nhau, từ một buổi ăn tối hay từ một cuộc họp mặt thân mật, lại không ngừng bị gián đoạn bởi những cú điện thoại không hẹn trước… thì con bạn có thể nghĩ rằng thời gian cho gia đình sẽ không quan trọng bằng công việc. Bạn nên tạm gác chuyện riêng sang một bên, hãy dành toàn bộ thời gian đặc biệt cho gia đình. Để từ đó, con sẽ hiểu rằng gia đình mãi mãi là ưu tiên số 1, sẽ không tìm bất cứ nơi đâu mà có người sẵn sàng hy sinh, lo lắng và bảo bọc mình hơn mái ấm gia đình, bởi gia đình là chốn bình yên nhất trong cuộc sống này...

Ai đó đã từng nói rằng: “Bữa cơm gia đình là chiếc gương soi hạnh phúc, là sợi dây gắn kết của sự yêu thương, nuôi dưỡng tâm hồn; tạo nên tình cảm thắm thiết giữa các thế hệ và giúp trái tim mọi người xích lại gần nhau”.

Con chim có tổ và chúng luôn tìm về tổ ấm của mình sau một ngày dài bay xa kiếm mồi. Ngước nhìn lên bầu trời, từng đàn chim vội vã nối nhau bay về tìm tổ ấm mà gợi lên cho ta những cảm động về nhân sinh. Biết bao người xa quê nhớ da diết bữa cơm chiều. Khi ánh hoàng hôn sắp tắt là lúc người ta khát khao sự đoàn tụ, xum vầy, và nỗi nhớ nhà cũng trỗi dậy mãnh liệt hơn bao giờ hết...

Trong ánh lửa bập bùng, bên bếp than hồng tí tách, khói lam chiều tỏa lan từ mái rạ thân thương… Buổi cơm tuy đơn sơ, đạm bạc nhưng có đầy đủ mọi thành viên trong gia đình; vừa ăn, vừa kể chuyện cho nhau nghe, miệng cười khúc khích mỗi khi chia sẻ một mẫu chuyện vui, những kinh nghiệm sống… Từ lẽ đó, bữa cơm gia đình luôn bao hàm sự gắn kết thân mật, là những gì thiêng liêng nhất của con người trong phút giây họp mặt.