Vui hè cùng an toàn giao thông

(NTO) Mỗi kỳ nghỉ hè, tỉnh ta đón hàng ngàn sinh viên về nghỉ tại địa phương, cùng với đó, lượng học sinh các trường phổ thông được gia đình cho "xả hơi" sau một năm học vất vả. Kéo theo đó là lượng phương tiện tham gia giao thông trong dịp hè tăng lên, trong đó có không ít trường hợp thiếu ý thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn. Điều này đòi hỏi cần phải có giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp hè đối với thanh, thiếu niên.

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 34 người chết, 180 người bị thương (so cùng kỳ, giảm 10 vụ, 4 người chết và 34 người bị thương). Tuy tình hình TTATGT cơ bản đã được kiềm chế nhưng thực tế cho thấy, TNGT vẫn diễn biến phức tạp.

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT-Công an tỉnh cho biết: Hè là khoảng thời gian các em được thoải mái vui chơi, đi lại, gần như không có sự quản lý của nhà trường. Một trong những lỗi vi phạm về ATGT khá phổ biến của học sinh vào dịp hè là điều khiển mô-tô khi chưa có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định hoặc không đội mũ bảo hiểm (MBH), phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất ATGT. Không ít phụ huynh, vì để con mình thoải mái vui chơi nên đưa xe máy cho con sử dụng.

 
Vẫn còn nhiều thanh thiếu niên vi phạm quy định về TTATGT.

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các chiến dịch tuyên truyền ATGT trong nhà trường. Qua đó, ý thức của học sinh trong việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn một số em còn coi nhẹ và không chấp hành. Theo ghi nhận của chúng tôi, vào thời điểm buổi chiều và tối hoặc những ngày nghỉ, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH, vượt đèn đỏ… vẫn thường diễn ra. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm ATGT ở các đối tượng thanh, thiếu niên diễn ra khá phổ biến, gây bất bình và nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh đang triển khai Kế hoạch "Vui hè cùng an toàn giao thông năm 2015". Đối tượng chương trình hướng tới là học sinh các cấp, đoàn viên, thanh niên. Với thông điệp gửi tới các đối tượng là "Nghe lời cha mẹ, chấp hành pháp luật trật tự ATGT"; "Chúng em xây dựng văn hóa giao thông"; "Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ"; "Giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi là có tội với tương lai của con"; "An toàn giao thông vì tương lai đất nước". Trên cơ sở đó sẽ tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức tại các khu dân cư, khu vui chơi, các nhà văn hóa, thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, vui chơi, giải trí trong dịp nghỉ hè…

Để hạn chế các hành vi vi phạm ATGT trong dịp hè cũng như bảo đảm ATGT đối với thanh thiếu niên, các ngành, địa phương và gia đình phải có những giải pháp quyết liệt, có trọng tâm cả trong tuyên truyền lẫn xử lý vi phạm. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào các giờ cao điểm, buổi tối để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT… Song song với các giải pháp trên, mỗi gia đình, bậc phụ huynh cần nghiêm khắc nhắc nhở, quản lý tốt phương tiện tránh tình trạng thanh, thiếu niên đi xe máy, xe đạp điện không đội MBH, không giấy phép lái xe và không chấp hành các quy định khi tham gia giao thông… tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.