Xả nước thải gây ô nhiễm

(NTO) Mặc dù Chi nhánh Công ty TNHH Thông Thuận tại Ninh Thuận đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy chế biến tôm số 2, tuy nhiên hệ thống này hoạt động chưa hiệu quả, thường xuyên xảy ra sự cố nứt vỡ đường ống dẫn hóa chất, dẫn đến tình trạng nước thải xả xuống mương Bầu, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân sống dọc con mương này.

Theo những người dân sống dọc mương, hằng ngày cứ đến 4 giờ sáng và 23 giờ tối, nhà máy lại xả nước thải trực tiếp xuống mương Bầu, nguồn nước bị ô nhiễm, bốc mùi, không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân, mà còn gây thiệt hại cho cây trồng trong khu vực này. Người dân trong khu phố chủ yếu sử dụng nguồn nước mương Bầu và mạch giếng ngầm làm nguồn tưới chính cho cây nho. Với tình trạng ô nhiễm hiện tại, nhiều nông dân không dám bơm nước trực tiếp để tưới hoa màu. Chị Trần Thị Thu Hường (khu phố Cà Đú, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) cho biết: Hiện nay, diện tích nho ở Cà Đú có 85ha, nếu sử dụng nguồn nước này sẽ gây nguy hại cho cây nho.

Mương Bầu - nơi nhà máy xả thải ô nhiễm nguồn nước.

Trước tình trạng nêu trên, Chi cục Bảo vệ Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) đã lấy mẩu nước về phân tích dư lượng chất thải. Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải kiến nghị lãnh đạo các cấp cần thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp trên địa bàn Cụm Công nghiệp Thành Hải cố tình xả nước thải trực tiếp ra mương, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân, cũng như gây ô nhiễm đến môi trường Đầm Nại.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, ngày 22-5-2015, UBND tỉnh có Thông báo số 876 chỉ đạo Sở TN&MT đánh giá lại hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến tôm số 2, đảm bảo nước thải đủ tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Chi nhánh Công ty TNHH Thông Thuận tại Ninh Thuận cần nhanh chóng xây dựng hồ chứa nước thải dự phòng để lưu chứa nước thải trong trường hợp hệ thống xử lý nước thải gặp sự cố, đảm bảo lưu chứa dung tích tương ứng với thời gian tối đa 10 ngày; xây dựng phương án giám sát hệ thống xử lý nước thải bằng các thiết bị quan trắc tự động để phát hiện và xử lý sự cố kịp thời.

Trao đổi chúng tôi, ông Hán Văn Nghĩa, Giám đốc Nhân sự-Hành chính Nhà máy chế biến tôm (Chi nhánh Công ty TNHH tại Ninh Thuận), cho biết: Sự cố xả thải ra môi trường vừa qua là trường hợp bất khả kháng. Công ty đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng ngay từ khi mới đưa vào hoạt động, nhà máy chạy công suất tối đa nên đã gặp sự cố. Để khắc phục tình trạng này, vừa qua, công ty đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống mái che bảo vệ hồ nuôi vi sinh để đảm bảo hệ thống xử lý nước thải vận hành ổn định. Song song đó, công ty cũng xây dựng hồ chứa nước thải có thể lưu chứa 10 ngày theo quy định. Trong thời gian sớm nhất, công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm một hệ thống xử lý nước thải dự phòng nằm trong Cụm công nghiệp Thành Hải rộng khoảng 2ha để đề phòng hệ thống xử lý nước thải số 1 gặp sự cố.

Để hoạt động xả thải của những doanh nghiệp nằm trong Cụm công nghiệp Thành Hải có sự giám sát của cộng đồng dân cư khu vực ảnh hưởng của việc xả thải ra môi trường, ngày 5-6 vừa qua, Sở TN&MT đã thành lập 3 Tổ cộng đồng giám sát hoạt động xả thải vào môi trường của các cơ sở sản xuất tại khu vực Cụm công nghiệp Thành Hải.