Tp. Phan Rang- Tháp Chàm: Không để xảy ra tiêu cực trong công tác tuyển sinh đầu cấp

(NTO) Đáp ứng nhu cầu thông tin cho bạn đọc về các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016 trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Lâu, Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm về vấn đề này.

Đồng chí Đinh Lâu,
Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, công tác chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn thành phố đã được triển khai như thế nào?

Đồng chí Đinh Lâu: Đến thời điểm này, có thể nói mọi sự chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 - 2016 trên địa bàn thành phố cơ bản đã hoàn tất. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm và công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố đã ban hành công văn hướng dẫn, đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tuyển sinh đầu cấp cho tất cả hiệu trưởng các trường TH, THCS của thành phố. Phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh thực hiện theo Quyết định số 1508/QĐ-UBND ngày 22-5-2015 của UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, cụ thể:

Về tuyển sinh lớp 6: Nguyên tắc chung về chỉ tiêu và địa bàn tuyển sinh của các trường THCS đều căn cứ vào số lượng HS đang theo học lớp 5 tại các trường TH thuộc địa bàn tuyển sinh, gắn với quy mô phát triển trường lớp và lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của trường THCS (đơn vị tuyển sinh). Địa bàn tuyển sinh được xác định trên nguyên tắc: Đơn vị tuyển sinh đóng trên địa bàn hành chính (xã, phường) nào sẽ tuyển HS các trường TH ở cùng địa bàn hành chính đó và địa bàn hành chính gần, liền kề. Tuy nhiên, năm học 2015-2016, nhằm đáp ứng yêu cầu thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)- học 2 buổi/ngày đối với bậc THCS tại Trường THCS Trần Phú; đáp ứng kế hoạch phát triển quy mô trường lớp của Trường THCS Trần Hưng Đạo (hiện nay số HS số lớp học ít hơn so với số phòng học hiện có) và thuận theo nguyện vọng của phụ huynh HS lớp 5, Trường TH Phú Thọ (những năm trước chưa có cầu An Đông, HS Phú Thọ đăng ký học tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Ninh Phước) nên so với năm học 2014-2015, địa bàn tuyển sinh của 1 số trường THCS có thay đổi, cụ thể: Trường THCS Trần Hưng Đạo: tuyển HS có hộ khẩu thường trú tại các phường Mỹ Hải, Mỹ Đông và Mỹ Bình (trước đây chỉ có Mỹ Hải, Mỹ Đông). Trường THCS Trần Phú: Tuyển học sinh thuộc các trường TH Thành Hải 1, Đài Sơn (có lớp học chương trình VNEN) và Thanh Sơn (trước đây tuyển thêm ở phường Mỹ Bình). Trường THCS Đông Hải: Tuyển HS thuộc các trường TH Đông Hải 1, Đông Hải 2, Đông Hải 3 và TH Phú Thọ, thay vì chỉ tuyển HS Đông Hải như trước đây.

Về tuyển sinh lớp 1: Nguyên tắc chung về chỉ tiêu và địa bàn tuyển sinh của các trường TH đều căn cứ vào số trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 của các xã, phường, gắn với quy mô phát triển trường lớp và lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của trường TH. Địa bàn tuyển sinh được xác định trên nguyên tắc: Đơn vị tuyển sinh đóng trên địa bàn hành chính (xã, phường) nào sẽ tuyển sinh trẻ có hộ khẩu thường trú vào lớp 1 tại trường đó. Ngoài ra, đối với các phường, xã duy nhất chỉ có 1 trường TH, không đủ điều kiện về cơ sở vật chất để tuyển sinh hết số trẻ thuộc địa bàn hành chính (xã, phường) thuộc địa bàn tuyển sinh thì các trường TH khác đơn vị hành chính được giao chỉ tiêu tuyển sinh số trẻ có hộ khẩu thường trú gần trường.

Phóng viên: Thưa đồng chí, gần đây, Bộ GD&ĐT đã có chỉ thị gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu chỉ đạo các trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển HS vào lớp 6. Vậy quy định mới này, phòng chỉ đạo thực hiện ra sao?

Đồng chí Đinh Lâu: Thực hiện theo Công văn số 670/SGDĐT-KTKĐ ngày 4-5-2015 của Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh THCS năm 2015, Phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đã ban hành công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh lớp 6 vào trường THCS năm học 2015-2016, trong đó một lần nữa khẳng định: Áp dụng duy nhất phương thức xét tuyển cho mọi HS vào học lớp 6 THCS. Những năm học trước, dù chưa có chỉ thị của Bộ GD&ĐT thì tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố cũng chỉ áp dụng phương thức xét tuyển, không tổ chức thi tuyển theo đúng Quy chế tuyển sinh THCS mà Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Phóng viên: Hiện nay, dư luận xã hội đang lo ngại về tình trạng “chạy trường”, “chạy tuyến” trong công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp trên địa bàn thành phố. Theo đồng chí, có tình trạng này hay không và Phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang – Tháp Chàm có những giải pháp gì để thực hiện nghiêm công tác tuyển sinh?

Đồng chí Đinh Lâu: Như đã nói ở trên, kế hoạch và phương án tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 1 năm học 2015-2016 trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển về quy mô trường, lớp của ngành, nhu cầu học tập của con em địa phương, phù hợp nguyện vọng của phụ huynh. Qua đó, tôi có thể khẳng định tình trạng “chạy trường”, “chạy tuyến” trong tuyển sinh trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm sẽ không xảy ra. Phòng GD&ĐT thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân sai phạm. Chúng tôi cũng rất mong các cấp ủy Đảng, UBND các xã, phường tăng cường phối hợp với ngành để triển khai thực hiện tốt kế hoạch và phương thức tuyển sinh. Đề nghị các bậc phụ huynh thực hiện theo đúng quy định nhằm góp phần khắc phục tình trạng tiêu cực có thể xảy ra trong tuyển sinh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí !