Tạo tâm thế tốt nhất cho thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015

(NTO) Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tỉnh ta có 6.689 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, trong đó có 4.796 TS đăng ký thi tại cụm thi được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng (do Trường Đại học Đà Lạt chủ trì). Để tạo tâm lý thoải mái, giúp cho TS đạt kết quả cao trong kỳ thi, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và các trường THPT đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ TS.

Thông báo của Văn phòng UBND tỉnh về Kết luận của đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 diễn ra vào ngày 18-5-2015 vừa qua, cho biết: Ban Chỉ đạo đã thống nhất hỗ trợ học bổng tháng 6-2015 từ ngân sách cho học sinh các trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh và Phổ thông Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc (Bác Ái) để các trường tổ chức ăn, ở, ôn tập cho học sinh chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2015; hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo khi tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại tỉnh Lâm Đồng.

 
Học sinh Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận ôn tập chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Theo đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, trong số 4.796 TS đăng ký dự thi tại cụm thi Lâm Đồng, có 165 em thuộc diện hộ nghèo, 221 em thuộc hộ cận nghèo và 57 em là học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sở đang lập danh sách để có văn bản cụ thể gửi Sở Tài chính xem xét, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Thông tin này là niềm vui, khích lệ, động viên rất lớn đối với các gia đình TS. Chị Hoàng Thị Vân, phụ huynh một học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải), cho biết: Gia đình thuộc diện cận nghèo nên khi con đăng ký dự thi tại Lâm Đồng, tôi thật sự rất lo. Nếu được tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí thì không chỉ giúp gia đình giảm bớt khó khăn mà còn là nguồn động viên lớn để cháu thêm nỗ lực phấn đấu, đạt kết quả cao trong kỳ thi này.

Để giúp các TS chấp hành nghiêm túc các quy định theo Quy chế thi THPT quốc gia, đồng thời tạo thuận lợi, điều kiện tốt nhất để các em đạt thành tích cao, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang triển khai các hoạt động tư vấn, chương trình hỗ trợ TS dự thi. Thầy giáo Lê Tám, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn), cho biết: Năm nay, trường có 176 TS đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó có 156 em đăng ký thi tại cụm thi Lâm Đồng. Bên cạnh công tác ôn tập kiến thức, nhà trường cũng tổ chức các buổi tư vấn, cung cấp thông tin chính xác cho học sinh khối 12 về Kỳ thi THPT quốc gia, trong đó tập trung vào những thông tin, những điểm các em cần lưu ý để không vi phạm quy chế thi; các mốc thời gian quan trọng trong quá trình dự thi; chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý… Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã liên hệ với các nhà xe chạy tuyến Đà Lạt-Ninh Thuận để cung cấp thông tin và tư vấn cho phụ huynh, học sinh có sự lựa chọn hợp lý khi di chuyển.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các TS dự thi tại Lâm Đồng, hầu hết các Trường THPT đều thống nhất với cha mẹ học sinh để có phương án thuê xe đưa đón và bố trí chỗ ăn, ở cho TS trong thời gian diễn ra kỳ thi. Theo thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải): Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất với cha mẹ học sinh để hợp đồng với Công ty TNHH Du lịch Sài Gòn Hòn Ngọc trong việc tổ chức đưa đón TS dự thi tại Lâm Đồng. Theo đó, những TS đăng ký với công ty sẽ được xe đón từ Ninh Thuận lên Đà Lạt, tới các địa điểm thi, bố trí chỗ ở tại các khách sạn và ăn uống với tổng kinh phí là 1.150.000 đồng/người/4 ngày. Nhà trường sẽ bố trí cho 2 giáo viên đi theo để quản lý, hỗ trợ TS. Ngoài ra, Hội Khuyến học của trường cũng đã trao tặng 2 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng và vận động Ngân hàng BIDV Ninh Thuận hỗ trợ 3 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh khối 12 có hoàn cảnh khó khăn.

Huy động xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ kinh phí cho các TS có hoàn cảnh khó khăn đi thi cũng là hoạt động mà các trường THPT trên địa bàn tỉnh ta triển khai với mong muốn phần nào giảm bớt khó khăn cho các TS trong mùa thi. Hy vọng rằng, với sự quan tâm và các chính sách hỗ trợ kịp thời từ nhiều phía, các TS sẽ vững tin, thi tốt và đạt kết quả cao trong Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.