Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu ngành Nông nghiệp

(NTO) Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có 249 đảng viên, sinh hoạt ở 17 chi bộ. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là lãnh đạo xây dựng Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện đề án, tạo được những chuyển biến tích cực.

Sau hơn một năm triển khai đề án, đến nay, tỉnh ta đã hoàn thành quy hoạch bảo vệ rừng và phát triển rừng đến năm 2020; quy hoạch chi tiết nuôi, trồng thủy sản; các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vùng sản xuất rau an toàn và quy hoạch chăn nuôi gia súc có sừng gắn với đồng cỏ. Các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả. Tiêu biểu như huyện Ninh Phước, Ninh Sơn đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Đề án Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ giai đoạn 2014-2015.

Ngư dân xã Tri Hải (Ninh Hải) cải hoán, đóng mới tàu thuyền công suất cao vươn ra đánh bắt khơi xa. Ảnh: Sơn Ngọc

Đảng bộ cũng đã lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chủ trương, chính sách và ban hành các văn bản chỉ đạo trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả. Đơn cử, Đảng bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tham mưu xây dựng Đề án Tổ chức lại nghề khai thác hải sản giai đoạn 2013-2020. Sau khi đề án được UBND tỉnh thông qua, các ngành, địa phương tích cực vận động, hỗ trợ ngư dân cải hoán, đóng mới tàu công suất lớn đủ điều kiện khai thác xa bờ. Hiện đã thành lập được Đội tàu khai thác xa bờ, trong đó có những tàu từng tham gia đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhờ phát triển nghề thủy sản đúng hướng, nên tổng sản lượng đánh bắt bình quân mỗi năm giai đoạn 2011-2015 cao hơn giai đoạn trước 17,2 tấn. Sản phẩm có giá trị kinh tế cao và tỷ lệ sản lượng đánh bắt xa bờ ngày càng tăng.

Cùng với đó, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở NN&PTNT đã lãnh đạo tham mưu có hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), nổi bật là làm tốt vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM tỉnh. Ngành Nông nghiệp đã phối hợp cùng với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM, phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho các xã đầu tư hạ tầng nông thôn đúng theo quy định. Từ đó, đã khuyến khích được mọi thành phần xã hội tham gia thực hiện chương trình đạt được nhiều kết quả. Ngành đang tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình, phấn đấu đến cuối năm nay có 11 xã trong tỉnh đạt chuẩn NTM.

Từ làm tốt vai trò lãnh đạo trong tham mưu, đề xuất chuyển đổi cơ cấu ngành Nông nghiệp, đã góp phần tích cực để sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, phát triển toàn diện. Lĩnh vực nông nghiệp đang phát triển theo chiều sâu, các mô hình tổ chức sản xuất có hiệu quả như kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình, có khả năng cung ứng hàng nông sản với khối lượng lớn đang dần hình thành. Chăn nuôi cũng từng bước phát triển theo hướng trang trại, gia trại, gắn với mở rộng diện tích trồng cỏ.

Một số mô hình chăn nuôi mới hình thành thể hiện tính linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng khu vực, như: mô hình nuôi dê, cừu dưới giàn nho, táo; mô hình nuôi bò vỗ béo….

Có thể nói, 5 năm qua, Đảng bộ Sở NN&PTNT đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt được nhiều thành tựu. Giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản của tỉnh tăng bình quân 7,5%/năm, vượt chỉ tiêu đề ra 0,5%. Trong nội bộ từng ngành có chuyển dịch theo hướng tích cực, thủy sản chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở NN& PTNT, cho biết: Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch hành động tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tập trung huy động tốt nhất mọi nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và từng lĩnh vực để phát huy lợi thế so sánh của từng vùng, nhất là các loại cây, con đặc thù của tỉnh như: nho, táo, tỏi, dê, cừu… Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu sản xuất mới, theo phương thức liên minh hợp tác theo ngành hàng, theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ.