Hỗ trợ phát triển sản xuất lúa ở Gò Thao

(NTO) Thôn Gò Thao (xã Tân Hải, Ninh Hải) được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN). Là thôn chuyên canh canh lúa nên Ban phát triển xã Tân Hải đã tranh thủ nguồn vốn từ Dự án giúp nông dân phát triển sản xuất theo hướng bền vững, nâng cao giá trị trên cùng diện tích.

Anh Trần Văn Thắm, Phó ban Quản lý thôn cho biết: Toàn thôn có diện tích đất nông nghiệp khoảng 80 ha, trong đó đất trồng lúa chiếm hầu hết với 73ha. Điều kiện tự nhiên ở đây tương đối thuận lợi, lại chủ động được nguồn nước nhờ hệ thống kênh mương phủ tới chân ruộng, sản xuất 3 vụ/năm; người dân cần cù lao động, có kinh nghiệm trong thực hiện các mô hình để nâng cao năng suất cây trồng.

 
Nông dân thôn Gò Thao xuống giống vụ hè-thu.

Sản xuất lúa ở thôn Gò Thao được đánh giá là khá bải bản khi nông dân địa phương đã thực hiện cơ giới hóa trong khâu làm đất và áp dụng quy trình “1 phải, 5 giảm” trên đồng ruộng của mình. Tuy nhiên hạn chế duy nhất là bà con vẫn gieo sạ theo cách truyền thống bằng tay chứ không áp dụng sạ hàng bằng máy như một số vùng trồng lúa ở các địa phương khác. Do đó, trong năm 2013, Ban phát triển xã đã thành lập nhóm đồng sở thích trồng lúa ở thôn Gò Thao với 14 hộ tham gia, trong đó có 3 hộ cận nghèo, 7 hộ cận nghèo và 4 hộ trung bình. Để nông dân phát triển sản xuất lúa theo hướng nâng cao năng suất, Ban phát triển xã đã tăng cường tập huấn lại kỹ thuật canh tác “1 phải, 5 giảm”, lưu ý nông dân chú trọng dùng phân hữu cơ bón cho lúa, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để nâng cao chất lượng hạt gạo, đồng thời hướng dẫn nông dân phương pháp sạ hàng. Ngoài ra, Ban phát triển xã đã chọn 1 hộ trong thôn thử nghiệm mô hình cấy lúa bằng máy liên kết với Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng miền Nam và liên kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố thử nghiệm mô hình sản xuất lúa giống với 7 hộ tham gia. Hiện tại, các cánh đồng trong thôn đã hoàn tất khâu làm đất, chuẩn bị xuống giống vụ hè-thu. Phấn khởi khi bà con trong thôn ai cũng được mùa lúa, anh Thắm cho biết thêm: Vụ đông-xuân vừa qua, nhờ có nguồn nước ổn định nên nông dân thôn Gò Thao thu hoạch khá đạt, ước tính bình quân 8 tạ/sào, cá biệt nhiều hộ tới 10 tạ/sào. Trong vụ hè-thu sắp tới, nông dân sẽ giảm được chi phí vận chuyển trong mùa gặt, bởi với sự hỗ trợ của Dự án HTTN, tuyến đường nội đồng quan trọng từ cánh đồng Gò Mì về thôn đã được bê-tông.

Chị Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ chuyên trách Tam nông xã Tân Hải cho biết: Những hỗ trợ bước đầu từ Dự án HTTN đã tạo động lực và là cơ sở để địa phương phát huy thế mạnh về cây lúa. Không chỉ được ưu tiên về kỹ thuật canh tác mới, từ nguồn vốn của Dự án đã đầu tư một số công trình hạ tầng sản xuất thiết yếu như nâng cấp, sửa chữa, bê-tông hóa đường nội đồng và xây dựng sân phơi nông sản ở 4 thôn có nhóm đồng sở thích trồng lúa là Gò Thao, Gò Đền, Thủy Lợi và Hòn Thiên. Theo kế hoạch, trong quý III- năm 2015, Dự án HTTN sẽ hỗ trợ giống, vật tư nông nghiệp và máy sạ hàng cho nhóm đồng sở thích trồng lúa Gò Thao triển khai thực hiện quy trình trồng lúa “1 phải, 5 giảm” trong vụ mùa năm nay. Theo đó, bà con sẽ áp dụng phương pháp sạ hàng thay thế cho cách gieo sạ bằng tay truyền thống như hiện nay. Bên cạnh đó, Ban phát triển xã cũng đang tập trung tìm mối liên kết thị trường từ các doanh nghiệp để đảm bảo hỗ trợ đầu vào và thu mua sản phẩm đầu ra cho người trồng lúa, có như vậy mới thu hút người nông dân phát triển mở rộng diện tích, nâng cao thu nhập kinh tế.