Tham quan thực địa trang trại bò tót lai tại Vườn Quốc gia Phước Bình

(NTO) Ngày 14-5, đoàn chuyên gia kỹ thuật các Sở Khoa học&Công nghệ Ninh Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa tổ chức tham quan thực địa trang trại bò tót lai tại Vườn Quốc gia Phước Bình. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình Hội thảo khoa học nghiên cứu và phát triển đàn bò tót lai.

Cán bộ Vườn Quốc gia Phước Bình đang chăm sóc đàn bò tót lai.

Dự án Bò tót lai đang thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Mới nhất, được Hội đồng xác định nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước, Bộ KH&CN xét duyệt thông qua đề tài với kinh phí trên 13 tỷ đồng để triển khai nghiên cứu và phát triển đàn bò tót lai. Sở Khoa học& Công nghệ Ninh Thuận phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ Lâm Đồng và Vườn QGPB để thực hiện đề tài “Nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của Bò lai F1 giữa Bò tót và bò nhà tại vùng rừng giáp ranh giữa Ninh Thuận và Lâm Đồng” với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Hiện 10 con Bò tót lai đang nuôi dưỡng có độ tuổi từ 2-4 năm, trọng lượng 3-4 tạ, gần gấp đôi so với bò nhà ở cùng độ tuổi. “Bò tót là nguồn gen quý dự trữ trong thiên nhiên, để có thể lai tạo với các giống bò khác. Giá trị kinh tế mỗi con có thể cung cấp 500-600kg thịt.

Sử dụng bò lai Bò tót F1 để tạo ra đàn bò lai F2, có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa nguồn gen quý từ động vật hoang dã vào vật nuôi nhằm cải thiện năng suất, chất lượng. Ba tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng và Khánh Hoà sẽ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ về giống bò lai bò tót (F1. F2) ; tiếp tục xây dựng dự án nhân rộng kết quả đề tài, tạo ra các bò lai F2 làm bò giống thương phẩm và thương mại hóa sản phẩm trên thị trường.