Nỗ lực bảo vệ rừng Neem trong mùa hạn

(NTO) Nắng hạn kéo dài đã làm hàng nghìn cây Neem giống bị chết khô, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thực hiện kế hoạch mở rộng vùng trồng… Trong những ngày này, Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) ven biển Ninh Phước đang rất nỗ lực tìm mọi giải pháp để cứu hàng chục nghìn cây Neem giống–loài cây đã góp phần tích cực trong phủ xanh đất trống, đồi núi trọc ở tỉnh ta hàng chục năm qua.

Trong tổng số diện tích 13.574ha rừng do BQLRPH ven biển Ninh Phước quản lý và thực hiện nhiệm vụ vừa trồng rừng, vừa trồng cây phân tán trên địa bàn 5 xã: Phước Dinh, Phước Nam, Phước Minh, Phước Diêm, Cà Ná thuộc huyện Thuận Nam. Cây Neem đã mang lại hiệu quả thiết thực trong chiến lược phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, góp phần tạo môi trường sinh thái ổn định tại địa phương.

Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước đang nỗ lực cứu lấy cây Neem giống.

Theo anh Trần Ngọc Hiếu, Trưởng BQL, trong năm 2014, đơn vị tiếp nhận Dự án JICA2 của tỉnh và đã tổ chức trồng mới 56,4ha rừng và 52,5ha rừng thay thế (cây Neem giống từ 6 đến 12 tháng tuổi), mật độ trồng 833 cây/ha tại các vùng rừng ở huyện Thuận Nam. Qua theo dõi trong quá trình chăm sóc, cây sinh trưởng rất tốt.

Theo chân cán bộ La Thành Doanh, Phó Trưởng phòng BQL phụ trách trạm Bầu Ngứ, đứng trên đường ven biển (đoạn ngang qua xã Phước Dinh) phóng tầm nhìn bao quát trước địa hình đồi núi gần như tiếp giáp sát với biển ở nơi đây, chúng tôi cảm nhận cả vùng “sa mạc” này đang được bao phủ bởi một màu xanh của những rừng Neem. Đến thăm và được nhiều hộ sống gần rừng chia sẻ: Trước kia, khu vực này toàn là những đồi trọc trơ trụi, từ khi cây Neem được trồng, cả vùng đất trống, đồi núi trở nên xanh tốt, người dân có điều kiện trồng trọt, chăn nuôi dưới tán rừng, tăng thêm thu nhập. Chính vì thế, nhận thức của bà con trong việc bảo vệ rừng ngày càng được nâng lên.

Đến nay, huyện Thuận Nam có trên 400 hộ tham gia trồng cây Neem. Kết quả thực hiện trồng rừng cơ bản đã phủ xanh các vùng đất trống, đồi núi trọc, góp phần hạn chế nguy cơ sa mạc hoá, phát huy khả năng phòng hộ của rừng ven biển. Môi trường sinh thái được nâng lên, nguồn thuỷ sinh được cải thiện đáng kể; tăng lượng nước ngầm trong một số khu vực, giải quyết được một phần nhu cầu cung cấp nước ngọt cho sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên với tình trạng khô hạn kéo dài này, gần đây tại một số khu vực trồng rừng của BQLRPH ven biển Ninh Phước đang nảy sinh tình trạng nhiều hộ lấn chiếm đất trồng rừng và đất rừng để làm chuồng trại chăn nuôi gia súc. BQL rừng cùng với huyện Thuận Nam đang cố gắng vận động các chủ trang trại di dời đàn gia súc đến những nơi có nước, để không gây ảnh hưởng đến công tác trồng và bảo vệ rừng.

Nắng nóng kéo dài, đất không còn độ ẩm và thiếu nước… dẫn đến hiện tượng từ 20-40% số cây trồng mới đã và đang chết khô. Cùng với đó, hàng chục nghìn cây giống tồn đọng của năm 2014 chưa trồng được, BQL đã tìm cách và trong thời gian tới sẽ di dời khoảng 50 ngàn cây giống lên khu vực Vụ Bổn, xã Phước Ninh để chăm sóc.

Thiết nghĩ, ngoài sự nỗ lực của BQLRPH ven biển Ninh Phước, rất cần sự hỗ trợ của các ban, ngành, để những cánh rừng Neem tiếp tục phát triển tiếp, góp phần giữ vững môi trường sinh thái.