Màu xanh mới ở Thành Sơn

(NTO) Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở thôn Thành Sơn (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) đã mang lại nguồn thu nhập khá cho nông dân nơi đây, trong đó diện tích trồng cây nho xanh đang được người dân mở rộng đáng kể.

Tuy nhiều tháng qua, trên địa bàn tỉnh không có mưa, nhiều vùng đất thiếu nước sản xuất, nhưng nhờ sự chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nên nho xanh năm nay, nông dân ở thôn Thành Sơn tiếp tục trúng mùa.

 

Những giàn nho xanh trái chín trĩu cành của nông dân thôn Thành Sơn.

Giàn nho khoảng 3 sào của hộ anh Hoàng Văn Tùng ở thôn Thành Sơn như oằn mình vì ken dày trái đang độ chín, sắp cho thu hoạch. Chủ vườn cho hay, nhờ hưởng lợi từ nguồn nước của kênh Bắc (đập Đa Nhim), nên luôn đủ nước tưới cho cây nho sinh trưởng và kết trái rất tốt. Vùng đất này có chân đất cà giang dày nên rất thích hợp để trồng giống nho xanh cho trái to và có vị ngọt lịm. Cùng Trưởng thôn Lê Văn Bình, chúng tôi đến thăm giàn nho của anh Nguyễn Văn Thi, cũng đang chuẩn bị thu hoạch. Nói về vụ nho năm nay, anh Thi chia sẻ: Hơn 3 sào nho của gia đình rất sai trái, hứa hẹn một vụ với năng suất cao.

Tính đến nay, toàn thôn Thành Sơn có 65ha trồng nho xanh-là vùng trồng nho xanh nhiều nhất huyện. Qua khảo sát của Phòng NN&PTNT huyện Ninh Hải, khu vực này có thể phát triển cây nho xanh, vì đất ở vùng này chứa nhiều hàm độ ka-li, nên người trồng không phải bón nhiều phân, nhưng cây nho vẫn cho quả ngọt, màu đẹp…

Hiện nay, giống nho NH01-48 được nông dân ở đây trồng nhiều, vì đạt năng suất rất cao. Những giàn nho cho trái khoảng 2 tháng đã có nhiều chủ “vựa” tìm đến đặt tiền cọc trước. Theo anh Lê Văn Bình, các thương lái mua bình quân tại vườn với giá 30 ngàn đồng/kg. Những giàn nho đẹp, không sâu bệnh thì mua với giá 40 ngàn đồng/kg. Bình quân 1 sào nho cho năng suất từ 2-2,5 tấn, bà con vừa được mùa, vừa trúng giá.

Sau 4 tháng chăm sóc, 3 sào nho hộ ông Tùng cho năng suất khoảng 7 tấn trái, ông bán được 210 triệu đồng, trừ chi phí, thu lãi 150 triệu đồng, nhờ đó cuộc sống ổn định hơn. Giàn nho 3,4 sào của hộ anh Thi đạt 7,5 tấn trái, bán cho thương lái 230 triệu đồng, lãi được 170 triệu đồng. Anh dự định xong vụ nho này sẽ xây nhà mới.

Mùa nho này, hầu hết nông dân trồng nho ở thôn Thành Sơn đều có lãi hàng trăm triệu đồng. Cây nho xanh đang là cây trồng chủ lực để nông dân thôn Thành Sơn vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương mình.