Thanh Tra Ninh Thuận: Đồng hành vững bước trên con đường phát triển

(NTO) 40 năm qua, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, ngành Thanh tra Ninh Thuận luôn là công cụ thiết yếu, hữu hiệu của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, thi hành Hiến pháp, pháp luật, bảo vệ Đảng, lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và công dân; là cơ quan tham mưu đắc lực, hiệu quả cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Võ Văn Phải
Chánh Thanh tra tỉnh

Được thành lập từ tháng 4 năm 1992, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ, qua nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức, phương thức hoạt động, cơ chế quản lý, ngành Thanh tra đã từng bước trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Trong đó, giai đoạn 2010 - 2015, kế thừa truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trên nhiều lĩnh vực và đã thu được những thành tựu đáng kể.

Đã tiến hành 1.427 cuộc, gồm: 422 cuộc thanh tra hành chính, 810 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành và 195 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm kiến nghị thu nộp ngân sách và xử phạt vi phạm hành chính 49.164 triệu đồng, 1.280 ha đất các loại; chuyển cơ quan điều tra xử lý 9 vụ, 38 người; kiến nghị xử lý hành chính 105 tập thể, 333 cá nhân. Tham mưu các cấp, các ngành tiếp 8.962 lượt người; tiếp nhận, xử lý 4.696 đơn (4.405 KN, 291 TC) thuộc thẩm quyền. Kết quả, đã giải quyết 4.479 đơn (4.269 KN, 210 TC), đạt tỷ lệ 96,86%. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 45,7 ha đất các loại; kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ bổ sung cho công dân 19.132 triệu đồng, 28,3 ha đất các loại, minh oan 12 trường hợp và kiến nghị xử lý hành chính 23 trường hợp. Về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), đã tham mưu tổ chức 252 lớp tuyên truyền pháp luật với 13.517 lượt người tham dự và phát hành 1.176 quyển tài liệu; tiến hành 195 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện quy định pháp luật về PCTN tại 305 lượt cơ quan, đơn vị. Kết quả, qua hoạt động thanh tra, đã phát hiện, xử lý 4 vụ, 4 người có hành vi liên quan đến tham nhũng, chuyển cơ quan thẩm quyền xử lý theo quy định.

Cán bộ Thanh tra tỉnh hướng dẫn giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo cho công dân. Ảnh: Văn Miên

Có thể nói, kết quả công tác thanh tra đã góp phần tăng cường pháp chế, đấu tranh phòng ngừa vi phạm pháp luật, chống tham nhũng. Hoạt động thanh tra đã góp phần từng bước lập lại kỷ cương pháp luật, trật tự xã hội, đã có hàng ngàn kiến nghị chấn chỉnh quản lý với các cấp lãnh đạo góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; hoạt động thanh tra đã gắn với việc thực hiện chính sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, một trong những nhiệm vụ, nội dung quan trọng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là công tác xây dựng ngành. Đây là nền tảng vững chắc, là nguyên nhân của sự thành công trong các hoạt động thanh tra. Từ chỗ chỉ có 43 đồng chí (5 đại học, 10 thanh tra viên) trong những ngày đầu mới thành lập ngành, đến nay, toàn ngành có 24 đơn vị, với 182 người, đã bổ nhiệm vào ngạch Thanh tra 113 người, (Thanh tra viên cao cấp 1 người, thanh tra viên chính 15 người, thanh tra viên 97 người). Trong đó, Thanh tra tỉnh 34 người, đã bổ nhiệm vào ngạch thanh tra 25 người (Thanh tra viên cao cấp 1 người, thanh tra viên chính 7 người, thanh tra viên 17 người), lực lượng, thanh tra Ninh Thuận từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Với sự nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được trong những năm qua, Thanh tra Ninh Thuận luôn được Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao, là đơn vị nhiều năm liên tục dẫn đầu phong trào thi đua và đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân Chương Lao động hạng Nhì, nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng cờ, bằng khen và công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho nhiều cán bộ, công chức.

Tin tưởng rằng trong thời gian tới với quyết tâm và khí thế mới, cán bộ ngành Thanh tra Ninh Thuận tiếp tục phấn đấu, vững bước trên con đường phát triển, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.