DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Đẩy mạnh hoạt động đầu tư từ quỹ CDF

(NTO) Quỹ Phát triển cộng đồng (CDF) có mục tiêu cung cấp nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng công cộng, phát triển năng lực con người và hạ tầng sản xuất, trang thiết bị cho các nhóm đồng sở thích (CIG), tổ hợp tác (CG) và đầu vào sản xuất để đẩy mạnh sự tham gia vào các chuỗi giá trị mà các nhóm CIG, CG quản lý. Như vậy, ngoài giải quyết dần các nhu cầu của người dân tộc thiểu số, người nghèo, Quỹ CDF còn bổ sung cho các hoạt động được đề ra trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta.

Nhìn lại hoạt động đầu tư của Quỹ CDF trong thời gian qua có thể thấy tác động tích cực, biểu hiện rõ ở 27 xã vùng dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Về nguyên tắc, Ban Phát triển xã (thay mặt UBND xã) chịu trách nhiệm quản lý Quỹ CDF với tư cách là chủ đầu tư.

Mô hình trồng nho VietGAP ở Nhơn Hải do CDF hỗ trợ đầu tư.

Theo đó, năm 2014, thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất các chuỗi giá trị, các Ban Phát triển xã tiến hành thi công 74 công trình (nguồn lực tài chính gần 38,4 tỷ đồng), trong đó có 25 công trình giao thông nông thôn (chiều dài 20.530 m đường); 31 sân phơi (diện tích 35.550 m2), 11 công trình thủy lợi (chiều dài 3.460 m kênh mương), 1 điểm thu mua thủy sản, 3 chợ, 3 cây cầu. Đến nay, đã có 58 công trình hoàn thành đưa vào phục vụ sản xuất, 16 công trình đang thi công. Đối với các công trình hoàn thành, đã phục vụ hiệu quả khu sản xuất các chuỗi như lúa, bắp, hành, tỏi, đậu các loại, dê và bò cho hơn 18.700 người dân vùng dự án hưởng lợi. Qua đó, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Năm 2015, với quyết tâm đẩy mạnh đầu tư từ Quỹ CDF cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất các chuỗi giá trị, các xã được bố trí 51 công trình (nguồn lực tài chính 24,5 tỷ đồng), trong đó Bác Ái có 19 công trình, Ninh Sơn 14 công trình, Ninh Hải 2 công trình, Thuận Nam 3 công trình, Thuận Bắc 10 công trình và Ninh Phước 3 công trình. Các công trình hạ tầng trên bao gồm: 9 công trình giao thông nông thôn, 11 sân phơi, 18 công trình kênh mương, 4 cầu đường tràn, 2 hệ thống nước sinh hoạt, 1 chợ, 1 nhà kho, 1 công trình điện, 1 giếng khoan, 1 hồ và hầm biogas. Trong quý I, trong 48 công trình triển khai theo kế hoạch, các xã đã thực hiện bước chuẩn bị các hồ sơ thủ tục đầu tư 37 công trình; đến nay, có 1 công trình đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật (công trình điện xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn) và 1 công trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu (sân phơi Hoài Ni, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước).

Về hỗ trợ đầu tư chi phí đầu vào phục vụ sản xuất, Quỹ CDF đã triển khai 55 hoạt động (nguồn lực tài chính 13,3 tỷ đồng) trên địa bàn các xã. Cụ thể đã hỗ trợ 196 tấn mía giống cho nhóm trồng mía xã Hòa Sơn (Ninh Sơn); 4.870 cây chuối giống và phân bón cho nhóm trồng chuối xã Lâm Sơn (Ninh Sơn), Phước Chiến (Thuận Bắc); 15.000 gốc nho cho 75 hộ trồng nho thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải); hỗ trợ thuốc, bẫy bả sinh học cho 30 ha táo của 170 hộ thuộc các nhóm trồng táo xã An Hải (Phước Vinh, Ninh Phước), Nhơn Hải (Ninh Hải), Mỹ Sơn (Ninh Sơn). Ngoài ra, đã hỗ trợ cho các xã hàng trăm con giống (bò, dê, cừu, heo đen, gà), hơn 300 chuồng trại; xây dựng 2 mô hình trồng táo theo hướng VietGAP tại xã Nhơn Hải và Phước Vinh; 2 mô hình trồng nho theo hướng VietGAP tại xã An Hải và Nhơn Hải; 2 mô hình nuôi lươn thâm canh không bùn tại An Hải và Mỹ Sơn; hỗ trợ 1 máy gặt đập liên hợp cho nhóm trồng lúa xã Lương Sơn (Ninh Sơn); 4 máy tuốt bắp cho 4 nhóm ở Phước Bình (Bác Ái)… Với hỗ trợ trên, đã có trên 1.500 hộ được hưởng lợi, trong đó có trên 60% hộ nghèo và cận nghèo, góp phần giảm hộ nghèo vùng dự án.

Hiện nay, do tình hình nắng hạn nên các địa phương dừng triển khai các hoạt động về hỗ trợ đầu tư chi phí đầu vào phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, đối với một số xã đã xác định mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với tổ nhóm như Phước Bình, Quảng Sơn, Phước Vinh, Nhị Hà, việc thực hiện phối kết hợp với các bên liên quan vẫn tiến hành để xác định thời gian, phương thức triển khai và lộ trình thực hiện. Để tập trung hoàn thành kế hoạch đề ra, trong quý II, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh đề ra nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo, điều hành sử dụng hiệu quả Quỹ CDF do xã làm chủ đầu tư. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng sản xuất, xây dựng các mô hình liên kết giữa các nhóm CIG gắn với doanh nghiệp, thực hiện đào tạo nâng cao năng lực cho người dân theo phương thức tại hiện trường.

Thông báo kêu gọi doanh nghiệp nộp hồ sơ đề xuất tham gia Quỹ cạnh tranh doanh nghiệp

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia kết nối sản xuất và tiêu thụ theo các chuỗi giá trị của tỉnh, Dự án Hỗ trợ Tam nông Ninh Thuận kêu gọi các hộ kinh doanh có đăng ký, Hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ (gọi chung là doanh nghiệp) tham gia nộp hồ sơ đề xuất để được nhận tài trợ từ Quỹ cạnh tranh doanh nghiệp. Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất lần 2 đến 16h00 ngày 12-4-2015.

Mọi thông tin thủ tục doanh nghiệp liên hệ trực tiếp tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Ninh Thuận đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hoặc Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam Nông, đường Bùi Thị Xuân, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Có thể tìm hiểu thêm thông tin tại website của Dự án tamnongninhthuan.vn.