Hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 2-4, Ban Thư ký báo chí ASEAN có trụ sở tại hãng thông tấn quốc gia Bernama, đã tổ chức họp báo về Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Summit 26) dự kiến diễn ra tại Malaysia trong tháng này.

Tại cuộc họp báo, Trưởng Ban Thư ký báo chí ASEAN 2015 Aniceta Ferns (A-ni-xê-ta Phơn) cho biết lễ khai mạc ASEAN Summit 26 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 26-4, và lễ bế mạc sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Langkawi, đảo Langkawi (Lang-ca-uy), bang Kedah (Kê-đa) vào ngày 27-4 tới.

Trước đó, Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) và các hội nghị liên quan khác đã được tổ chức trong ngày 24 và 25-3 tại Kuala Lumpur.

Malaysia đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN bắt đầu từ 1-1-2015 với tầm nhìn “ASEAN lấy người dân làm trung tâm”. Một số hội nghị chính mà Malaysia sẽ tổ chức trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN là Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26 vào tháng 4-2015 và Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 vào tháng 11-2015.

Cột mốc quan trọng đối với ASEAN trong năm 2015 là hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN như đã nêu trong "Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2009-2015", cộng đồng gồm tất cả 10 nước thành viên trong khu vực nhằm đạt sự thống nhất về các quy tắc, thủ tục và sự kết nối người dân. Với cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay, trọng tâm chính của Malaysia là đảm bảo các biện pháp ưu tiên và các sáng kiến cho Cộng đồng ASEAN được thực hiện và quá trình hội nhập sẽ tiếp tục sau năm 2015. Ngoài việc dẫn dắt ASEAN đạt những mục tiêu trong năm 2015, Malaysia cũng coi trọng việc phát triển tầm nhìn sau 2015 của Cộng đồng ASEAN để Cộng đồng tiếp tục phát triển thịnh vượng hơn nữa.

Được thành lập tháng 8-1967, đến nay ASEAN có 10 nước thành viên gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo TTXVN