Xã Nhơn Sơn: Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

(NTO) Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) ở xã Nhơn Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực. Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ (một cửa) ở xã Nhơn Sơn trở thành điểm sáng trong hoạt động CCHC của huyện Ninh Sơn.

Vấn đề cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ, công chức… dù đã có nhiều cố gắng nhưng để đem lại sự hài lòng thật sự cho người dân còn phải tiếp tục tăng cường. Thấy được những hạn chế, Đảng ủy, UBND xã Nhơn Sơn quán triệt, yêu cầu bộ phận “một cửa” của xã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với đẩy mạnh CCHC. Đảng bộ xã đã quán triệt các nội dung chuyên đề như: Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”… Với chức trách được giao, cán bộ, đảng viên, công chức trong bộ phận “một cửa” của xã ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm qua từng việc làm cụ thể trong thực thi nhiệm vụ, có thái độ chân thành, lịch sự, lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân dân, tôn trọng nhân dân.

 
Cán bộ xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) tiếp công dân tại bộ phận “một cửa”. Ảnh: Văn Miên

Bộ phận “một cửa” của xã hiện có 4 cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực: tư pháp-hộ tịch, địa chính - xây dựng, văn phòng-thống kê, công an, lao động - thương binh và xã hội. Để công tác tiếp dân có hiệu quả, xã Nhơn Sơn đã đầu tư cải tạo, nâng cấp khang trang bộ phận “một cửa”. Bộ phận tiếp công dân được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc nhanh gọn, đúng quy trình, đúng thời gian quy định.

Trao đổi với một số người dân đến làm các loại giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều rất hài lòng về cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ “một cửa” trong việc tiếp xúc với công dân. Anh Đỗ Văn Trung (thôn Núi Ngỗng) cho biết: Lúc trước, làm giấy tờ gì cũng phải chờ đợi. Bây giờ đến xã, cán bộ tiếp đón, hướng dẫn tận tình, giải quyết mau lẹ, người dân chúng tôi rất hài lòng. Anh Võ Việt Bình, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, vui vẻ cho biết: Từ khi thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, chúng tôi càng ý thức được công việc và trách nhiệm trong phục vụ nhân dân. Hằng năm, CB, CC đều đăng ký cụ thể nội dung làm theo gắn với trách nhiệm công việc chuyên môn của mình, nhất là vấn đề CCHC; trong sinh hoạt chi bộ, bộ phận thường chọn những mẩu chuyện, lời dạy của Bác về phục vụ nhân dân để trao đổi, học tập và làm theo. Qua đó, CB, CC xác định làm hết việc, không ngại hết giờ, nhất là ở các lĩnh vực Tư pháp- Hộ tịch thường liên quan nhiều đến người dân, như: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử… Khi có người dân không hiểu, không rành về các thủ tục, người dân luôn được hướng dẫn tận tình, đến nơi đến chốn, để không tốn thời gian đi lại nhiều lần.

Từ năm 2011 đến nay, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 33.930 trường hợp liên quan đến hộ tịch, hộ khẩu; chứng thực 3.837 trường hợp giấy tờ liên quan đến tổ chức, cá nhân; giải quyết 1.711 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai và xây dựng; tiếp nhận, đề nghị cấp trên giải quyết chế độ cho 551 trường hợp lĩnh vực thương binh-xã hội...

Ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của xã. Phong cách làm việc đã thay đổi hẳn, niềm nở, nắm vững về kiến thức, được nhân dân đánh giá cao, đưa công tác CCHC ở địa phương ngày càng đi vào nền nếp, khoa học.

Ghi nhận những kết quả đạt được, năm 2011, Bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ của UBND xã Nhơn Sơn được UBND huyện tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2012, được UBND tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính.