Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

(NTO) Từ ngày 13-3, toàn tỉnh đã nâng mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, các địa phương đang tập trung lực lượng để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô được dự báo sẽ hết sức khốc liệt trong năm nay.

Ngăn chặn nguy cơ cháy rừng từ trong cộng đồng

Là địa phương có diện tích rừng lớn nhất tỉnh, huyện Bác Ái hiện có trên 80 ngàn ha rừng. Trong năm nay, do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt kéo dài nên hàng ngàn ha rừng ở đây có nguy cơ cháy trên diện rộng rất cao. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu mùa khô, các đơn vị chủ rừng, Hạt kiểm lâm cùng các cộng đồng nhận rừng khoán quản đã xây dựng phương án và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy rừng.

 
Các lực lượng tham gia diễn tập phòng, chống cháy rừng.

Ban Chỉ huy phòng, chống cháy rừng huyện đã quán triệt phương châm phòng cháy là chính, trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc 4 tại chỗ, khống chế đám cháy kịp thời, không để cháy lớn, cháy lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng. Ông Trương Tấn Lành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bác Ái cho biết: Đến thời điểm này, Huyện đã củng cố và kiện toàn Ban Chỉ huy, đồng thời xây dựng phương án phòng cháy rừng. Các tổ cộng đồng đều thành lập các chốt, chòi trực 5 người/ca. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ rừng, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, thực hiện nghiêm ngặt quy trình phát dọn nương rẫy. Khi thực hiện phải đăng ký với lực lượng chức năng để kiểm tra hướng dẫn, tránh tình trạng để lửa cháy lan. Đây được xem là giải pháp cơ bản ngăn chặn nguy cơ cháy rừng từ ngay trong cộng đồng.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống cháy rừng

Theo số liệu của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 5,67 ha rừng tự nhiên và phòng hộ. Trong đó, tập trung tại các huyện như Bác Ái 4 vụ, Ninh Sơn 4 vụ và Thuận Nam 3 vụ. Đáng chú ý là từ sau Tết Nguyên Đán đã xảy ra 4 vụ, làm thiệt hại 1,5 ha rừng. Mặc dù thiệt hại không đáng kể do chủ yếu cháy thảm thực bì khu rừng khộp, nhưng với mức cảnh báo cấp cháy rừng đang ở mức V, nguy cơ cháy rừng, cháy lan đối với các loại rừng trên địa bàn tỉnh ta là rất lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Phòng Quản lý Bảo vệ rừng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Căn cứ số liệu khí tượng và thực tế tình hình khô hạn tại các địa phương, từ ngày 13-3, Chi cục đã thông báo nâng cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Đây là mức có khả năng cháy lớn và lan nhanh trên các loại rừng. Trên cơ sở đó, các Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy, chữa cháy rừng các địa phương đã chủ động bố trí lực lượng, tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các vùng trọng điểm cháy; tập trung kiểm tra người và phương tiện vào rừng. Tại các chòi canh và ngoài hiện trường rừng, bố trí lực lượng canh phòng thường xuyên 24/24 giờ trong ngày để kịp thời phát hiện, xử lý cháy ngay từ đầu, không để lửa bùng phát. Nghiêm cấm người dân mang nguồn lửa và sử dụng lửa trong rừng, ven rừng; cấm tuyệt đối việc đốt dọn nương rẫy trên đất lâm nghiệp và khu vực ven rừng, trong rừng.