Vấn đề hôm nay:

Kết nối những “yêu thương và chia sẻ”

(NTO) Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) tại nước ta diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, cao điểm là trong “Tuần lễ Hạnh phúc” từ ngày 16 đến 22-3.

Đây là năm thứ hai Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc với chủ đề nêu trên, đặc biệt là gắn với sự kiện kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (1975-2015): Bắc–Nam sum họp, dân tộc hòa hợp, nhiều gia đình đoàn tụ, hạnh phúc.

Gia đình hạnh phúc. Ảnh: Sơn Ngọc

Được biết, Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan–một vương quốc nhỏ bé nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas–nơi được đánh giá là có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Bhutan được ghi nhận là nước coi trọng hạnh phúc quốc gia hơn thu nhập quốc gia từ thập kỷ 70 của thế kỷ 20 và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu nâng cao tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Đây được cho là biểu tượng của sự cân bằng, hài hòa trong vũ trụ.Với ý nghĩa đó, Ngày Quốc tế Hạnh phúc muốn truyền tải thông điệp: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc. Tháng 6-2012, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tuyên bố chọn ngày 20-3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc với 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Việc LHQ chọn ngày 20-3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc còn có ý nghĩa vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, khiến độ dài ngày và đêm trong ngày này là bằng nhau.

Ngày 26-12-2013, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án:Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hàng năm nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 do Liên Hợp Quốc phát động. Đề án nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc; từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Đối với tỉnh ta, để thiết thực hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc nói trên, nhất là trong “Tuần lễ Hạnh phúc” từ ngày 16 đến 22-3, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tổ chức các hoạt động sôi nổi như về văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, các hình thức phù hợp khác về hạnh phúc của người Việt Nam nói chung; đặc biệt trong “Tuần lễ Hạnh phúc” cần gắn với các ngày kỷ niệm trong tháng, kỷ niệm 40 năm, ngày giải phóng tỉnh nhà (16/4/1975 - 16/4/2015) nói riêng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015) nói chung. Với thông điệp: Hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, trong dòng tộc; trong mỗi cộng đồng; giữa những người bạn, đồng chí, đồng nghiệp; trong mỗi cơ quan, đơn vị… bằng những hành động thiết thực nhất để góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, đóng góp tích cực cho phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Hy vọng trong ngày này hạnh phúc của mọi gia đình sẽ được nhân đôi và sự yêu thương, chia sẻ được kết nối trong suốt 365 ngày trong năm.