Những lý do khiến trẻ ốm vặt không phải mẹ nào cũng biết

Ốm vặt là điều khó tránh khỏi trong quá trình nuôi con mọn, nhất là những năm đầu đời của trẻ. Có điều, nhiều mẹ lại ngơ ngác không biết bé yêu bị ốm vặt, mà lại ốm liên tục như vậy?

Lý do ốm vặt của trẻ

 Sức đề kháng của trẻ còn yếu

Một vài năm đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển một cách toàn diện nên thường dẫn đến các bệnh vặt. Cộng vào đó, một số mẹ nếu không nắm rõ kiến thức trong việc chăm sóc bé và không bổ sung cho con những dưỡng chất thiết yếu, không tiêm chủngđầy đủ sẽ khiến sức đề kháng của trẻ càng kém hơn.

Nguy cơ bị lây nhiễm từ môi trường sống

Lý do thứ hai dẫn đến việc trẻ thường bị ốm vặt có thể là vì môi trường sống của bé chưa sạch sẽ, thoáng mát hoặc có quá nhiều bụi bẩn mà nhiều khi phụ huynh không để ý. Có một điều mẹ cần biết là trẻ con rất dễ bị lây nhiễm, một khi môi trường sống không đảm bảo thì đó là “kẻ thù” làm bào mòn sức đề kháng của trẻ.

Giữ vệ sinh chưa đúng cách

Các mẹ đừng nghĩ rằng chỉ cần rửa tay hoặc tắm rửa cho trẻ là đã xong khâu vệ sinh cho trẻ. Thật ra vệ sinh đúng cách là cần phải dùng xà phòng tiêu diệt vi khuẩn khi rửa tay hoặc tắm rửa cho trẻ các mẹ nhé. Vì việc giữ gìn vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh vặt cho trẻ, sẽ khiến con dễ bị nhiễm khuẩn, virus và các bệnh giun sán.

Thiếu hụt nguồn vitamin C

Để giúp trẻ chống lại các bệnh vặt, mẹ cần bổ sung vitamin C đầy đủ cho bé bằng cách cho con ăn nhiều loại thực phẩm như quả cam, dây tây, chanh, bưởi…Cho trẻ bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin C cần thiết sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, sản sinh tế bào bạch cầu và kháng thể gồm interferon kháng thể giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Hệ tiêu hóa chưa tốt

Khi bé nhà bạn thường có các dấu hiệu không tốt trong vấn đề tiêu hóa như biếng ăn hoặc ăn không tiêu thì các mẹ cũng cần phải lưu ý nhé. Đây cũng là nguyên nhân làm cho các cơ quan hoạt động không cân bằng và là cơ sở để dẫn đến các bệnh vặt cho trẻ nhà bạn đấy. Khi hệ vi khuẩn đường ruột chưa hoàn thiện, các men tiêu hóa chưa đủ cũng là một trở ngại lớn cho việc tiêu hóa các loại thức ăn.

Thế là phụ huynh đã bỏ túi thêm một số lý do khiến cho con trẻ bị mắc bệnh vặt rồi đó. Trên thực tế, việc bé ốm vặt nhiều hay ít còn phụ thuộc vào sự chăm sóc của phụ huynh nữa!

Hệ quả của việc đau ốm vặt

Làm trẻ chậm phát triển

Việc đau ốm liên tục sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và sự phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ. Bé nhà bạn có thể sẽ bị lùn hơn hoặc gầy hơn rất nhiều so với các bạn bè rất nhiều.

Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm

Khi bị đau ốm vặt liên tục thì trẻ rất dễ bị mắc bệnh truyền nhiễm. Các mẹ cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh cho trẻ để tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể trẻ và đặc biệt phải tiêm phòng đầy đủ cho con.

Chậm phục hồi sau khi bệnh

Trẻ nhà bạn sẽ trở nên đờ đẫn, ít lanh lợi, thông minh như những trẻ bình thường.Khi trẻ bị bệnh, dù được chăm sóc chu đáo và cẩn thận thì sau khi hết bệnh, bé vẫn sẽ rất chậm phục hồi được. Nếu như con bạn có sức đề kháng tốt thì có thể vượt qua trong khoảng thời gian ngắn nhưng ngược lại nếu như con bạn có sức đề kháng yếu thì con trẻ sẽ chậm phát triển và có nguy cơ bị mắc bệnh lại.

nguồn: mevacon.com