Triển khai quyết liệt các giải pháp chống hạn

(NTO) Theo Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi tỉnh, tính đến ngày 4-3, dung tích nước của 20 hồ trên địa bàn tỉnh chỉ còn 28,8/192,21 triệu khối (m3), bằng 14,98% tổng dung tích thiết kế, trong đó có 3 hồ đã khô nước: Hồ Ông Kinh (Ninh Hải), Tà Ranh, Bàu Zôn (Ninh Phước). Theo dự báo, năm 2015 sẽ là năm khô hạn đỉnh điểm trong vòng 10 năm trở lại đây của tỉnh.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Kết luận số 500-TB/TU về công tác chống hạn những tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, xác định công tác chống hạn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cần phải huy động cả hệ thống chính trị để tập trung triển khai thực hiện với tinh thần tích cực, chủ động; tăng cường công tác dự báo khả năng khô hạn trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục xảy ra trên diện rộng và gay gắt hơn. Các cấp, các ngành cần chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống hạn với mục tiêu không để dân đói, không để dân khát, không để gia súc chết, không để phát sinh dịch bệnh.

Nông dân thôn Mỹ Hòa (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) đầu tư kéo hàng trăm mét ống
đưa nước từ ao Bàu Đình về tưới cho hoa màu. Ảnh: Hoàng Trung

Ngành NN-PTNT chỉ đạo tổ chức nạo vét kênh mương, nhất là ở vùng hạ du; kịp thời tu sửa các hạng mục công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp; tiến hành nạo vét, vệ sinh các giếng nước khoan còn sử dụng nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người và gia súc; có giải pháp đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân ở những nơi đặc biệt khô hạn; tuyên truyền nhân dân sử dụng tiết kiệm nước và giữ vệ sinh nguồn nước, khuyến khích nông dân chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp ở những nơi có điều kiện, đồng thời phổ biển, nhân rộng các mô hình tưới nước tiết kiệm, ở một số vùng đặc biệt hạn hạn tạm dừng một số hoạt động liên quan và khai khoáng để tiết kiệm nước; có kế hoạch di chuyển đàn gia súc, gia cầm trong từng huyện, từng xã. Huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực tại chỗ, đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ của Trung ương cho công tác phòng, chống hạn, trong đó lưu ý cân đối kinh phí ưu tiên hỗ trợ cho chăn nuôi (mua thức ăn cho gia súc, di chuyển đàn) ở những vùng khô hạn nhất và những nơi người dân có cuộc sống đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng, chống cháy rừng; chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng …