Nông dân huyện Ninh Hải nỗ lực chống hạn

(NTO) Chưa có năm nào hạn nặng như năm nay! Đó là nhận xét chung của phần lớn nông dân huyện Ninh Hải khi chúng tôi hỏi thăm về tình hình khô hiện nay. Tuy nhiên, không vì nắng hạn mà nông dân bỏ hoang đất hay trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, họ đã tự nỗ lực đào ao, đào giếng chắt chiu từng giọt nước để cứu hoa màu .

Lão nông Nguyễn Thọ ở thôn Mỹ Tường, xã Nhơn Hải không giấu được niềm vui khi mũi khoan đã tìm được mạch nước ngầm, kịp thời tưới cho 3,5 sào hành tỏi của gia đình. Nếu tình hình khô hạn kéo dài thêm chừng chục ngày nữa mà chưa khoan được giếng nước ngọt thì gia đình ông sẽ mất trắng vụ này vì giếng cũ sử dụng nhiều năm nay gần khô kiệt.

Nông dân thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) góp tiền đào ao chống hạn.

Nông dân thôn Mỹ Hòa (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) đầu tư kéo hàng trăm mét ống mới đưa được nước từ ao Bàu Đình về tưới cho hoa màu.
 

Ông Thọ cho biết: Do nắng dài ngày nên bữa nay nước đã nhiễm mặn, 3,5 sào rẫy mà không đủ nước. Hiện nay khoan được 1 giếng để cung cấp nước tưới cho rẫy mình với giá hiện nay khoảng 10 triệu đồng chưa tính đường ống và đường điện… Ôg Thọ còn may mắn khi tìm được nguồn nước ngọt gần khu vực mình sản xuất, chứ nhiều hộ trồng hành tỏi ở khu vực bị nhiễm mặn nhiều phải mua nước ngọt từng xe về pha với nước giếng để giảm độ mặn tưới cho hành, tỏi với giá từ 50-70 nghìn đồng/1m3. Còn ở khu vực sản xuất gần Hồ Ông Kinh người dân đào giếng giữa lòng hồ sâu từ 30-50 mét kiếm nguồn nước ngọt tưới cho gần 50 ha nho và hành, tỏi tại đây. Cá biệt có 5 gia đình góp 50 triệu đào chung một giếng và chia ra mỗi hộ được tưới 1 ngày/tuần, nhờ vậy mà 8 sào nho của 5 gia đình thu hoạch đạt năng suất trong lúc khô hạn. Riêng ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải đây là khu vực trồng nho trọng điểm của huyện Ninh Hải, nông dân đã tự đào gần 100 ao ở các khu vực hồ Bàu Tró, ao Bàu Đình với gần 2 tỷ đồng để “cứu” hoa màu của mình.

Anh Nguyễn Hán, Trưởng BQL thôn Thái An cho chúng tôi biết: Trong mấy tháng qua bà con thôn Thái An chúng tôi chống hạn bằng nhiều hình thức như đào ao, đào giếng, khoan. Nhiều hộ trồng nho hay hành, tỏi khu vực Thái An và Mỹ Hòa, xã Vĩnh Hải chuyển sang áp dụng mô hình tưới phun và tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước chứ không tưới tràn lan như trước kia. Anh Lê Văn Ngọc, Phó phòng NN&PTNT huyện Ninh Hải cho biết: Trước tình hình nắng hạn nhưng hiện nay, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp nhằm ưu tiên nguồn nước sinh hoạt cũng như cho gia súc và sản xuất, đặc biệt tập trung nguồn nước cho sản xuất. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của bà con đã tự lực khắc phục khô hạn. Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước bà con tự đào gần 100 ao để lấy nguồn nước, đồng thời áp dụng một số biện pháp tưới tiết kiệm cho cây nho và một số cây hoa màu khác.