Acoustic - sân chơi mới dành cho giới trẻ

(NTO) Giản dị và mộc mạc là đặc trưng của dòng nhạc Acoustic. Chỉ cần một cây ghi ta gỗ, một chiếc trống cajon, một giọng hát vừa phải là người chơi đã có thể “cover”, tức là hát lại theo ý mình một ca khúc bất kỳ hoặc cũng có thể làm nên một ban nhạc Acoustic. Nghe và chơi nhạc acoustic đang là xu hướng và niềm đam mê của nhiều bạn trẻ trong tỉnh.

Hiện nay, trong tỉnh có khá nhiều nhóm nhạc Acoustic, tập trung nhiều nhất ở Tp. Phan Rang–Tháp Chàm, kế đến là Ninh Sơn và Ninh Phước. Đặc điểm chung của nhóm nhạc acoutic là các thành viên thường học chung trường, chung lớp. Qua việc giao lưu, các bạn phát hiện được tài năng của nhau về ca hát, chơi đàn ghi-ta, chơi trống cajon, sau đó tập hợp lại thành lập thành nhóm để thỏa niềm đam mê, thể hiện tài năng và giải trí sau những giờ học căng thẳng.

 

Các bạn trẻ chơi nhạc Acoustic ở Zing.Coffee (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: B.D

Acoustic được biết đến là loại nhạc chủ yếu sử dụng các dụng cụ sản xuất âm thanh không thông qua các phương tiện điện hay điện tử như organ, ghi-ta điện…. Để khuếch đại âm thanh, người ta thường gắn thêm bộ phận bắt âm thanh xử lý rồi truyền đến loa. Acoustic được đánh giá là dòng nhạc giàu cảm xúc và không kén người nghe, bằng những ngón đàn nghiệp dư, một giọng ca chưa trau chuốt, người hát vẫn dễ dàng “phiêu” trong từng giai điệu nên được các bạn trẻ ưa thích. Không gian của Acoustic cũng rất đa dạng, có thể là phòng trà, quán cà phê, một góc công viên hay một quán trà chanh trên hè phố… đều là nơi trình diễn của dòng nhạc này.

Tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, nhiều quán cà phê đã đưa phong cách Acoustic vào chương trình giao lưu, phục vụ khách như: Can Coffee Studio, May Coffee, Quán Joy, G-Coffee... Các quán chơi nhạc theo thể loại Acoustic cũng tổ chức nhiều đêm nhạc mang phong cách khác nhau từ nhạc trẻ, nhạc đồng quê đến những đêm nhạc quốc tế sôi động, giúp cho các bạn trẻ có thêm nhiều lựa chọn cho dòng nhạc mà mình yêu thích. Em Huỳnh Quốc Đạt, Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: Sau một tuần học tập vất vả, cuối tuần bọn em thường tìm đến những quán cà phê có tổ chức chơi nhạc Acoustic để giải trí. Em rất thích dòng nhạc này vì sự đơn giản, mộc mạc của nó. Chúng em có thể chơi ở bất kỳ nơi nào, chỉ có có một cây ghi-ta gỗ, một cái trống cajon là chúng em có thể cháy hết mình với niềm đam mê ca hát.

Ngoài biểu diễn trong các chương trình văn nghệ do trường tổ chức, các nhóm nhạc Acoustic thường chọn những quán café dành cho tuổi teen hoặc các phòng trà, các chương trình “Hát với nhau” vào cuối tuần tại Trung tâm văn hóa tỉnh làm nơi biểu diễn. Và mới đây nhất, các nhóm nhạc Acoustic của giới trẻ Ninh Thuận còn được thể hiện tài năng của mình trên sân khấu “Tài Năng trẻ Ninh Thuận” 2014, một chương trình thu hút hơn 1000 lượt người xem, do Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh phối hợp Nhóm cựu học sinh thanh niên xung kích Ninh thuận tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Các phần biểu diễn của các nhóm nhạc này đều nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo và khán giả.

Tại những quán cà phê chơi nhạc Acoustic, mỗi buổi biểu diễn luôn có một lượng khác giả ổn định nhất là vào dịp cuối tuần. Giải trí là một điều không thể thiếu trong cuộc sống. Song chọn hình thức giải trí nào để phù hợp và bổ ích, lành mạnh cho bản thân là một điều quan trọng.

Âm nhạc luôn là một điều kỳ diệu, mang lại sự giải trí tuyệt vời và dòng nhạc Acoustic với những điều đơn giản, gần gũi, rất thật, và rất “chất” sẽ là sự lựa chọn mới, là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các bạn trẻ thỏa niềm đam mê, thể hiện tài năng, có những phút giây giải trí thoải mái để học tập, làm việc tốt hơn.