CH Séc đẩy mạnh đào tạo lại nghề để giảm thất nghiệp

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, việc đào tạo lại nghề cho những người thất nghiệp được coi là một trong những phương thức hữu hiệu giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 5,8% ở CH Séc. CH Séc đang thực hiện chính sách hỗ trợ tích cực những người thất nghiệp tìm kiếm việc làm thông qua hình thức trợ cấp học phí cho các khóa học nghề mới.

Hình thức đào tạo lại nghề đang ngày càng trở nên phổ biến tại CH Séc. Trong năm 2014, có tới 46.000 người đã trải các khóa đào tạo lại nghề. Một người học nghề mới có thể được nhà nước trợ cấp 50.000 koruna (1.800 euro) trong thời gian 3 năm với điều kiện bắt buộc là phải tham gia trọn vẹn khóa học. Trong trường hợp bỏ dở, họ sẽ phải hoàn trả khoản tiền trợ cấp.

Những người thất nghiệp thường có xu hướng chọn những khóa học giúp họ có thể tìm được việc làm trong lĩnh vực dịch vụ. Trong số những nghề được chọn học hàng đầu phải kể đến kế toán và lái xe. Thống kê cho thấy những người đã qua các khóa đào tạo lại nghề thường khá thành công trong việc tìm việc làm mới. Bà Katerina Berankova (Ca-tê-gi-na Bê-ran-cô-va), thư ký báo chí Sàn giao dịch lao động CH Séc, cho biết tuy mỗi khu vực có những đặc điểm khác nhau, nhưng có thể nói 60% số người qua các khóa đào tạo lại nghề đều tìm được công việc mới trong vòng một năm.

Theo TTXVN