Ước vọng mùa xuân

(NTO) Xuân đã về. Muôn sắc hoa rực rỡ tươi xinh khoe mình dưới nắng ấm, chồi non biếc xanh khẽ rung rinh trên cành như nụ cười duyên trong gió. Bước đi giữa mùa xuân thanh bình, lặng ngắm quê hương với “chiếc áo” mới rực rỡ sắc hoa, hẳn nhiều người ngỡ ngàng trước một Ninh Thuận trẻ trung, sôi động, đầy sức sống.

Khắp nơi, hương sắc mùa xuân đã đậm màu. Ở vùng cao, bà con Raglai đi phiên chợ cuối năm, sắm sửa quần áo mới cho con trẻ, mua thêm bánh kẹo, tiện nghi gia đình đón mừng Tết cổ truyền. Dưới miền xuôi, nông dân ra đồng chăm sóc lúa non đang độ đẻ nhánh để yên tâm trong “ba ngày Tết”. Các làng ven biển, ghe tàu cũng đã về bờ neo đậu, để thanh niên trai tráng có thời gian luyện tập chuẩn bị cuộc đua thuyền rồng đầu năm mới. Còn tại thành phố trẻ Phan Rang – Tháp Chàm, cờ hoa rực rỡ, tấp nập người dạo phố, lựa mai, chọn cúc rộn ràng. Hương vị Tết ở mỗi gia đình cũng đã đậm đà với hương nồng của cúc, mùi nhang thơm ấm áp, hay tách trà nóng sớm mai quyện hương thanh thanh dìu dịu, có vị ngọt của kẹo mứt, vị chua cay của dưa hành muối, vị mặn mà của thịt kho măng, vị yêu thương của sum họp gia đình.

Tết đến rồi. Những người con xa quê trở về xứ sở xương rồng yêu thương, hòa mình vào dòng người tấp nập đi chợ xuân, đón mừng năm mới cùng quê hương, đất nước. Trong ánh mắt nụ cười mỗi người đều ánh lên niềm hân hoan dịu dàng, với bao ước mong, khát vọng cuộc sống. Trong nhà, ông bà, cha mẹ chuẩn bị bao lì xì đỏ dành cho con cháu, chúc cho học tập tốt, biết yêu thương, chia sẻ. Các anh chị đi học xa về, ngồi bên bếp lửa hồng, “giành phần” làm mứt dừa, mứt gừng, cho thêm vị ngọt Tết quê nhà, cho thỏa những tháng ngày xa xứ nhớ thương, cho lòng mãi trẻ thơ hồn nhiên mà ấp ôm ước vọng vươn cao, vươn xa để làm giàu cho gia đình, góp sức xây dựng quê hương. Chăm chút bày biện mâm ngũ quả, mẹ cầu mong năm mới được sung túc, đủ đầy. Bên nồi bánh chưng thơm mùi lá, tiếng cười rộn ràng vô ưu mà ấm áp, cũng là ước vọng sum vầy của mọi gia đình Việt.

Mùa xuân ở Ninh Thuận ngập tràn nắng và gió, nhưng hoa trái biết vươn mình tỏa sắc làm ngọt, cũng giống con người nơi đây sống đôn hậu, chất phác mà gần gũi, lạc quan, luôn có Xuân trong lòng. Để khi nắng ấm xuân hồng chiếu rọi khắp nơi nơi, con người lại hòa những ước vọng của riêng mình vào vườn xuân của miền đất này, như góp thêm sắc hoa, góp thêm sức mạnh tạo thế và lực để thực hiện những ước vọng chung của quê hương, đất nước.