Rau, củ “hút hàng” dịp Tết Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ hàng nông sản bắt đầu tăng cao

(NTO) Đến thôn Tuấn Tú (xã An Hải, huyện Ninh Phước), chúng tôi ghi nhận không khí nhộn nhịp của nông dân nơi đây trong việc thu hoạch rau màu. Năm nay, rau củ được mùa, được giá, nên người trồng hết sức phấn khởi.

Chỉ tay vào ruộng củ cải sắp cho thu hoạch, anh Đổng Sơn cho biết: Năm nay, nhờ áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm nên 3 sào củ cải của gia đình phát triển tốt, năng suất đạt bình quân 4 tạ/sào. Từ đầu tháng đã có thương lái đến tận ruộng thu mua, nhưng mình chờ giá cao hơn mới bán. Với 3 sào củ cải, giá bán 2.000 đồng/kg như hiện nay, trừ chi phí gia đình thu lãi ước đạt gần 20 triệu đồng.

 

Nông dân Phước Thuận chuẩn bị thu hoạch súp lơ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Được xem là “thủ phủ” cà rốt của tỉnh, những ngày này, nông dân thôn Nam Cương, xã An Hải, cũng tất bật hơn với việc chuẩn bị “hàng” phục vụ thị trường Tết. Trên những cánh đồng màu, nhà vườn khẩn trương thu hoạch cà rốt, niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt nông dân khi cà rốt năm nay được mùa, trúng giá. Tại vườn, cà rốt có giá dao động từ 6-7.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với ngày thường. Nhờ vậy, người trồng rau màu vụ Tết có thu nhập khá. Chị Dương Thanh Thủy phấn khởi: Tuy giống cà rốt đắt (500.000 đồng/kg) nhưng hiệu quả kinh tế cao, nên vụ này, gia đình xuống giống trên 2,5 sào. Nhờ sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm nên toàn bộ diện tích cà rốt phát triển tốt, năng suất ước đạt 3,5 tạ/sào. Với giá bán như hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi sào gia đình có thể thu lãi trên 15 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Thế Ly, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: Vụ Tết năm nay, toàn xã xuống giống trên 182 ha rau màu các loại, trong đó, cà rốt và củ cải là 2 loại cây trồng chủ lực với diện tích trên 50 ha, còn lại là các cây: hành lá, cà chua, măng tây xanh, cải các loại… Đến thời điểm này, phần lớn rau củ đang bước vào vụ thu hoạch với năng suất, giá cả tăng so với trước nên nông dân hết sức phấn khởi.

Ngoài An Hải, ở các xã khác như Phước Hải, Phước Thuận (Ninh Phước), Hộ Hải (Ninh Hải), phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm)… những ngày này, nông dân chạy đua với thời gian, tất bật chăm sóc, thu hoạch vườn rau, củ của gia đình. Trong đó, nông dân Tổ hợp tác rau an toàn Bầu Ấu, xã Phước Hải xuống giống trên 5ha rau, củ, quả các loại; xã Phước Thuận gần 10 ha, chủ yếu là súp-lơ; nông dân Hộ Hải xuống giống 4 ha rau an toàn, gồm các loại cải, hành lá, dưa leo, bí đao, cà chua… Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, nên rau củ phát triển tốt, cho thu hoạch đúng dịp Tết, được giá, khiến nhà vườn hết sức phấn khởi, đón Tết Nguyên đán Ất Mùi sung túc, đủ đầy hơn.