Hoa Tết vào mùa

(NTO) Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến gần, thời điểm này, các “làng” hoa trên địa bàn tỉnh lại nhộn nhịp vào “mùaphục vụ nhu cầu thị trường hoa tết trong và ngoài tỉnh.

Là “vựa” hoa lớn nhất của tỉnh, những ngày này, nông dân phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) lại tất bật hơn với việc chăm sóc hoa. Trên những vườn hoa, bà con nông dân bận rộn với nhiều công việc khác nhau, nào tưới nước, nào vun gốc, nhổ cỏ, tỉa nụ… tất cả như muốn “ép” hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Chị Nguyễn Thị Gái (ở khu phố 6), phấn khởi, cho biết: Như mọi năm, vụ Tết này gia đình xuống giống gần 1 sào cúc vàng Đà Lạt và 200 cây vạn thọ (loại lùn). Thời điểm này, cúc đang trong giai đoạn “làm nụ” nên gia đình chăm sóc rất cẩn thận. Năm nay, thời tiết khô hạn, lại nhiều gió nên cúc có phần “kém sắc” hơn năm ngoái, tuy vậy nếu chăm sóc tốt, giá hoa ngày Tết tăng nhẹ thì người trồng vẫn thu lãi khá. Tại khu phố 2, ông Bùi Hữu Trí, người có thâm niên hơn 10 năm trong nghề trồng hoa, cũng đang tất bật với việc vun gốc, nhổ cỏ, tỉa nụ cho vườn bông của gia đình. Ông Trí cho biết: Vụ Tết năm nay, gia đình tôi xuống giống gần 5.000 cây vạn thọ (loại lùn). Đến thời điểm này, các khóm hoa đang phát triển tốt, chắc sẽ nở bông đúng dịp Tết. Với giá bán như mọi năm (từ 15.000-17.000 đồng/cây) sau khi trừ chi phí, ước tính thu lãi khoảng 20 triệu đồng.

 
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến khẩn trương chăm sóc hoa lan phục vụ thị trường Tết.

Phục vụ thị trường hoa Tết, năm nay toàn phường Mỹ Bình xuống giống gần 30 ha hoa các loại, trong đó chủ yếu là giống cúc vàng Đà Lạt và vạn thọ (loại lùn). Hiện tại, giá hoa cúc vàng Đà Lạt bán tại vườn dao động từ 2.500-3.000 đồng/cây, vạn thọ (loại lùn) ước bán từ 15-17 ngàn đồng/cây. Sau khi trừ chi phí nông dân Mỹ Bình thu lãi trên dưới 20 triệu đồng/sào.

Ngoài “vựa” hoa Mỹ Bình, trong dịp Tết năm nay, ở các khu phố 1, 3, 5, 8 của phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), nhiều nông dân cũng chuyển từ phần đất trồng rau màu sang trồng vạn thọ (loại lùn) phục vụ Tết, với diện tích gần 4ha. Nhờ chăm sóc tốt, đến nay hầu hết các vườn hoa trên địa bàn đang phát triển tốt, hứa hẹn nở bông đúng dịp cuối năm.

Bên cạnh những loại hoa truyền thống như cúc, mai, vạn thọ... hoa lan đang trở thành thú chơi tao nhã, thịnh hành của nhiều người. Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng, thời gian qua, một số nông hộ và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta mạnh dạn trồng lan thương phẩm. Có mặt tại vườn hoa lan của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến (xã Phước Tiến, Bác Ái), chúng tôi cảm nhận không khí khẩn trương của nhân viên trong việc chăm bón, chuẩn bị hoa phục vụ Tết. Tháng 8-2014, Công ty đầu tư khoảng 500 triệu đồng xây dựng mô hình trồng lan thương phẩm, với 25.000 chậu lan Dendro loại tím và trắng. Nhận thấy nhu cầu mua hoa lan trong dịp Tết tăng cao, Công ty vừa nhập thêm 5.000 chậu lan Dendro loại trắng. Anh Tà Yên Ngoan, phụ trách việc chăm sóc lan của công ty, cho biết: Sau 4 tháng chăm sóc, vườn lan đã cho thu hoạch 4 đợt, mỗi đợt trên 1.000 bông. Với giá bán bình quân 700 đồng/bông, mỗi tháng Công ty có thu nhập khoảng 8 triệu đồng. Riêng trong dịp Tết, giá hoa lan có thể tăng nhẹ. Hiện tại có vài shop hoa trong tỉnh đã đặt hàng trước, chúng tôi sẽ chăm sóc cẩn thận để hoa nở đúng dịp, đáp ứng nhu cầu khách hàng.