Cần sớm chuyển kế hoạch thành hành động thực tiễn!

(NTO) Ngày 13-1 vừa qua, UBND tỉnh đã mở hội nghị triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015. Có thể nói, đây là hội nghị rất quan trọng nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kinh tế-xã hội của năm 2015-năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Theo đó, UBND tỉnh đã xác định và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để xác lập “lộ trình” thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm sẽ đạt kết quả cao nhất, góp sức đạt mục tiêu chung, đó là: tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, huy động tốt nhất các nguồn lực đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đi đôi với nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân... Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh từ 11-12%, GDP bình quân đầu người tăng từ 26,8 triệu đồng năm 2014 lên 31,2 triệu đồng; thu ngân sách đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 100 tỷ đồng so với năm trước; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,8-2%...

Công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Thông Thuận ra quân chế biến hải sản xuất khẩu. Ảnh Văn Miên

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng đặt ra, UBND tỉnh đã xác định 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện. Một là, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Hai là, thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy sản xuất và đầu tư phát triển, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 11-12%. Ba là, thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển văn hóa, xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Bốn là, tăng cường quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm là, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy quyền làm chủ nhân dân, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Sáu là, bảo đảm quốc phòng-an ninh, ổn định chính trị-xã hội, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại. Bảy là, tăng cường công tác thông tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Theo dự báo, năm 2015 này tình hình kinh tế thế giới và trong nước có chiều hướng sáng sủa hơn và tiếp tục phục hồi, có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn không ít rủi ro. Đối với tỉnh ta, nhìn lại năm 2014, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả vượt trội ở hầu hết các lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội nhưng nhìn chung vẫn còn không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và ở một số lĩnh vực xã hội chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều; yêu cầu về tăng trưởng và phát triển bền vững tiếp tục đặt ra những vấn đề cần quan tâm giải quyết... Song, bằng những kinh nghiệm thực tiễn sinh động và quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, sự chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, thực hiện… tin rằng kế hoạch nêu trên sẽ nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống bằng hành động quyết liệt và quyết tâm cao nhất.