Về Bình Ba nghe kể chuyện Trường Sa

(NTO) Qua lời kể của vợ chồng anh Hồ Dương (40 tuổi) và chị Trương Thị Liền (38 tuổi), là một trong những gia đình đầu tiên tự nguyện ra quần đảo Trường Sa sinh sống, chúng tôi như cảm nhận được cuộc sống đầm ấm, thắm đượm tình quân dân tại đảo Song Tử Tây.

Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, năm 1995, anh Dương lên đường làm nghĩa vụ quân sự tại Trạm Rađa 570 và bén duyên cùng cô Liền bán rau. Với nhiệt huyết và bản lĩnh của người lính, năm 2008, vợ chồng anh quyết định tình nguyện đăng ký ra Trường Sa sinh sống. Lúc ra đi, 2 vợ chồng dẫn theo cậu con trai Hồ Xuân Huy vừa tròn 5 tuổi. Cuộc sống ở nơi xa lạ tạo nên biết bao nhiêu lo lắng về tương lai đầy gian nan, vất vả. Khi tàu cập bến đảo Song Tử Tây, các chiến sĩ tay bắt, mặt mừng chào đón như những người thân khiến mọi người đều bật khóc.

 
Khi có khách đến nhà chơi, vợ chồng anh Hồ Dương đều kể lại những  kỷ niệm không thể quên tại Trường Sa.

Những ngày đầu lên đảo, điều kiện thiếu thốn, khó khăn, vợ chồng anh vừa làm vừa tiết kiệm chi phí. Anh Dương được phân công làm đội phó đội dân quân tự vệ trên đảo. Chị Liền phục vụ hậu cần, nấu ăn cho các chiến sĩ. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ vừa đủ chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày. Niềm vui vỡ òa khi biết tin chị Liền mang thai. Lúc chị Liền trở dạ, vợ chồng anh chị rất lo lắng, liên lạc với trạm chỉ huy và được đưa lên trạm xá trong điều kiện điện chưa có, trang thiết bị trạm xá lúc này còn khó khăn. Hàng trăm cuộc điện thoại của các phóng viên báo, đài liên lạc thăm hỏi tình hình sức khỏe, các chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây tình nguyện sẵn sàng hiến máu khi cần thiết. Chị Liền cảm thấy thật hạnh phúc khi được sống trong vòng tay yêu thương của bà con, chiến sĩ trên đảo.

Ngày 16-5-2009, Bé Hồ Song Tất Minh ra đời trong sự ấm áp tình quân dân. Là công dân đầu tiên chào đời ở Trường Sa, bé Tất Minh luôn được sự quan tâm của mọi người. Cứ có đoàn đến thăm là nhà của anh chị Liền lại rộn rã tiếng cười nói, những lời hỏi thăm, động viên giúp anh chị vững vàng, vượt qua những khó khăn trên đảo.

 
Bé Hồ Song Tất Minh, công dân đầu tiên chào đời ở Trường Sa.

Đồng chí Trần Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình (Tp. Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết: “Sau khi trở về địa phương vào năm 2013, anh Hồ Dương được Đảng ủy xã bố trí giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, gia đình anh chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, là một trong những hộ phát triển kinh tế khá tốt tại Bình Ba. Địa phương chủ động liên lạc với gia đình anh Dương và các hộ gia đình đang sinh sống tại Trường Sa, động viên, thăm hỏi tình hình ăn ở của mọi người trên đảo và duy trì thường xuyên suốt 5 năm tạo được tình cảm, sự an tâm cho các hộ dân”.

Trở về địa phương, 2 vợ chồng Dương tích cực phát triển kinh tế. Anh Dương giờ đã sắm được hai chiếc xe điện phục vụ du khách đi lại quanh đảo Bình Ba. Với những tình cảm 5 năm gắn bó cùng bà con và các chiến sĩ trên đảo, mỗi khi đến Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, chị Liền bồi hồi nhớ lại cuộc sống của gia đình trên đảo đầy ắp tình cảm quân dân. Vợ chồng anh chị ước mong và cũng là mơ ước của bé Tất Minh trở thành cô giáo tình nguyện ra Trường Sa gieo chữ cho trẻ em nơi đây.