Khúc giao mùa

(NTO) Giao mùa cũng là lúc mỗi người nhìn lại chặng đường đã qua của mình, lên kế hoạch thực hiện những mục tiêu mới trong công việc và cuộc sống, để năm mới của lòng mình đồng điệu với đất trời.

 Những ngày đầu năm mới 2015, tiết trời vẫn còn se lạnh, nhưng nắng ấm mùa xuân đã bắt đầu “chạm” khẽ lên vạn vật cỏ cây. Thiên nhiên đang chuyển mình, “hát” khúc giao mùa bằng những lá rụng và chồi non, gió lạnh và nắng hồng, khăn quàng cổ và áo mới, hòa vào lòng người những cung bậc rộn ràng mừng đón năm mới.

Chợ hoa đường 16 Tháng 4 - Tp. Phan Rang- Tháp Chàm.Ảnh: Văn Bửu

Khoảng thời gian chênh lệch giữa năm mới dương lịch và năm mới âm lịch thật khó gọi tên! Đầu năm này nhưng lại là cuối năm kia, là thời điểm chuyển giao giữa cũ và mới, giữa kết thúc và bắt đầu. Chính điều đó tạo nên cái háo hức trong lòng người, vừa như chờ mong vừa như cố gắng níu giữ thời gian trôi chậm hơn chút xíu.

Với nông dân, khúc giao mùa được ngân nga bằng màu những hạt lúa chắc nuột được trải rộng trên sân phơi, bằng những luống rau sạch xanh tốt, những chùm nho đang vào mùa mọng đỏ. Họ đong đầy bao ước vọng trong mùa vụ, gieo vào đất những hạt mầm để chăm sóc, vun vén và chờ đơm bông kết trái. Nụ cười đôn hậu của nhà nông, vì thế, thường có dáng hình giọt mồ hôi và bừng sáng tình yêu lao động.

Khi cái nắng cháy da của xứ nắng đã dịu bớt, nhường chỗ cho những cơn gió mùa “như phang”, thì trên các công trình, đội ngũ kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài với công việc. Giao mùa với các anh là cố gắng rút ngắn thời gian thi công, để kịp tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng. Những chiếc cầu đang thành hình, con đường ngày một hoàn thiện, hay công viên, trụ sở, nhà máy,... đều có phần góp sức dựng xây của chính những đôi tay lấm lem vật liệu, những nụ cười nghiêng nghiêng trong gió và niềm tự hào được xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Ảnh minh họa.

Tuy không là “chính vụ” du lịch, nhưng phố biển mùa gió vẫn mang trong mình nét quyến rũ riêng, như “duyên ngầm”. Không còn những bãi biển nhộn nhịp người tắm, nhưng lại đầy phấn khích với những pha mạo hiểm của các nhóm du khách đam mê môn thể thao lướt ván. Không “được mùa” các tour du lịch “cơ bản”, nhưng lại phù hợp cho các nhóm "phượt" rong ruổi trên những cung đường, hay lãng mạn cho các cặp đôi lưu giữ một bộ ảnh cưới ngập tràn gió. Không phải ngẫu nhiên mà thời điểm giao mùa cuối năm lại được khá nhiều đôi uyên ương chọn để xây dựng “tổ ấm”, đánh dấu bước ngoặc của cuộc đời mình bằng nấc thang mới mang tên “gia đình”.

Giao mùa cũng là lúc mỗi người nhìn lại chặng đường đã qua của mình, lên kế hoạch thực hiện những mục tiêu mới trong công việc và cuộc sống, để năm mới của lòng mình đồng điệu với đất trời. Giống như thưởng thức một bản giao hưởng, ta nghe trong bước chuyển mình của thời gian, có cái rộn ràng, sôi động, tất bật xen giữa cảm xúc xuyến xao bất chợt trong lòng, đôi khi là những khoảng lặng, và đôi khi lại ngập tràn yêu thương, như nắng sớm mai dịu dàng, xuyên chiếu qua những giọt sương.