Lợi và hại

(NTO) Facebook với những tính năng vô cùng đa dạng và phong phú, là phương tiện kết nối mọi người với nhau, bất kể bạn ở đâu hoặc đang làm gì. Hiện nay, facebook là một phần của cuộc sống, một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của giới trẻ.

Không chỉ riêng giới trẻ, yêu thích facebook mà cả những người lớn tuổi cũng có niềm “đam mê” facebook. Tuy nhiên, sử dụng facebook như thế nào cho hợp lý thì sẽ phát huy hiệu quả, ngược lại đem đến hậu quả xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân, gia đình và xã hội.

Xét về mặt tích cực, facebook được sử dụng để mọi người có thể kết nối bạn bè, tìm kiếm công việc, trao đổi với nhau những bài học, kinh nghiệm trong cuộc sống, cung cấp và cập nhật thông tin xảy ra hàng ngày. Thông qua facebook, những tâm sự khó nói của bản thân sẽ được giải tỏa, những vui buồn được thể hiện, những hoàn cảnh khó khăn được mọi người sẻ chia…

Tuy nhiên, nếu lệ thuộc vào facebook một cách thái quá thì cũng gây ra những hệ quả xấu khó lường. Có nhiều người ban đầu lên facebook chỉ do tò mò, sau đó thành thói quen. Lâu dần cảm thấy nếu không lên facebook tán gẫu, tâm sự… thì cảm thấy khó chịu và vô tình trở thành “nghiện” facebook lúc nào không biết. Vì mải mê lên facebook, nhiều bạn trẻ bỏ quên cả công việc, bỏ cả thời gian học hành, dẫn đến kết quả học tập giảm sút, công việc trì trệ vì không thể tập trung. Một số bệnh tật về thị lực, dạ dày, trầm cảm… phát sinh. Ngoài ra, việc sử dụng facebook không cẩn thận sẽ làm lộ những thông tin cá nhân, kẻ xấu có thể lợi dụng để ăn cắp thông tin làm tổn hại đến uy tín, gây rắc rối cho bạn.

Hãy thận trọng với việc kết bạn trên facebook, thông tin mà bạn biết về họ không thể chính xác. Nếu không bạn sẽ bị lợi dụng vào những mục đích xấu và dễ bị tổn thương. Khái niệm “riêng tư” không tồn tại trên facebook và ở đó, mọi người có thể thoải mái tâm sự cuộc sống cá nhân. Một sự kiện, một tâm trạng… đều là những điều mà bạn muốn chia sẻ với mọi người, tuy nhiên tình trạng chia sẻ quá đà sẽ làm cho facebook của bạn trở nên nhàm chán, kém hấp dẫn. Đăng tải thông tin trên facebook, bạn cần phải chọn lọc, không nên việc gì cũng đăng, sẽ gây nên hiệu ứng không tốt. Khi tham gia bình luận cần phải góp ý một cách chân thành, tích cực, đừng tùy tiện đưa ra những ý kiến trái chiều, hình ảnh gây phản cảm. Không nên đề cao cái tôi của bản thân, dẫn đến làm xấu hình ảnh mình trong mắt người khác. Nên quan tâm đến cảm giác của người đọc, thể hiện cách ứng xử có văn hóa trên facebook.

Facebook không hề xấu, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết cách sử dụng nó như thế nào để đem lại những hiệu quả thiết thực, tránh mang lại những hậu quả tiêu cực, không mong muốn. Không nên để những giá trị “ảo” tác động “thật” đến cuộc sống. Để trở thành một người sử dụng facebook thật thông minh, điều đó tùy thuộc vào bạn!