Phơi xác tôm, gây ô nhiễm môi trường ở thôn An Hòa

(NTO) Như báo Ninh Thuận điện tử xuất bản 3-10-2014 đã phản ánh, nhưng đến nay, người dân thôn An Hòa (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) vẫn phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường do một người ở TP. Hồ Chí Minh thu mua vỏ và đầu tôm và mang phơi tại vùng rẫy gần thôn. Sự việc đã được UBND xã lập biên bản và xử lý phạt vi phạm hành chính, nhưng thực tế tình trạng này chưa xử lý dứt điểm.

>> Phơi xác tôm, gây ô nhiễm ở thôn An Hòa

Theo phản ảnh của người dân, chúng tôi đi từ Tỉnh lộ 703 qua cầu An Hòa rẽ phải tới vùng đất rẫy cách khu dân cư thuộc thôn An Hòa không xa. Từ ngoài đường, đã ngửi thấy mùi hôi nồng nặc. Bà Nguyễn Thị Ngang, ở khu vực đất rẫy gần đó, bức xúc: “Chủ cơ sở dựng lên một khu nhà tạm rất rộng để làm nhà kho chứa hàng, vừa làm nơi ở cho người làm công, quản lý. Đây là khu vực đất rẫy trống, lại trúng thời điểm mùa gió Bấc, nên mùi hôi thối chẳng khác gì nơi tập trung rác thải, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương”.

Công an huyện Ninh Hải cùng lãnh đạo xã kiểm tra tại hiện trường.

Được biết, ngày 27-11, UBND xã Xuân Hải tiếp tục lập biên bản vi phạm đối với hành vi phơi xác đầu tôm, gây ô nhiễm môi trường, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường và buộc chủ cơ sở phải xử lý dứt điểm không để tái hiện tình trạng trên. Ông Trần Như Hộ (đại diện cho Công ty TNHH An Hưng Thịnh, Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh), đã nộp phạt vi phạm hành chính và cam kết vào ngày 3-12 sẽ thu gom sạch sẽ và trả lại hiện trạng ban đầu của khu vực đất rẫy. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Ông Dương Bửu Viên, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết, lúc 20 giờ 30 phút ngày 9-12, Công an xã cùng người dân đã phát hiện xe tải mang biển số 85C-01380 vận chuyển xác đầu tôm đến khu vực đất rẫy để đổ. Tại hiện trường, Công an xã lập biên bản thu 9 thùng đựng xác đầu tôm. Trong lúc đó, chủ xe tải có thái độ chống cự quyết liệt với lực lượng Công an và đã lái xe tẩu thoát.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý dứt điểm trình trạng gây ô nhiễm môi trường, sớm trả lại môi trường trong sạch cho người dân đia phương.