Phơi xác tôm, gây ô nhiễm ở thôn An Hòa

(NTO) Hơn hai tháng nay, người dân thôn An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải phản ánh tình trạng ô nhiễm ở khu vực phơi xác và đầu tôm tự phát tại vùng rẫy gần thôn. Sự việc đã được UBND xã lập biên bản vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đi từ Tỉnh lộ 703 qua cầu An Hòa rẽ phải tới vùng đất rẫy cách khu dân cư thuộc thôn An Hòa không xa. Từ ngoài đường lớn đã ngửi thấy mùi khó chịu bốc lên. Men theo con đường nhỏ vào khu vực rẫy nuôi cừu của hộ bà Nguyễn Thị Ngang, mùi càng lúc càng nồng nặc.

Xác tôm phơi tại khu vực rẫy gây ô nhiễm môi trường.

Ở đây, chủ cơ sở có dựng lên một khu nhà tạm khá rộng làm nhà kho, vừa là nơi ở cho người làm công, quản lý. Trên khu đất rộng khoảng trên 1 ha, ngổn ngang toàn đầu, vỏ tôm đang được phơi trên bạt, ngoài nền và trong cả nhà kho. Số đầu tôm phơi dở bị mắc mưa lâu ngày càng bốc mùi khai nồng nặc; ruồi nhặng bay đầy cả một khu vực. Hỏi thăm người quản lý tại đây, được biết: Chủ cơ sở là người từ TP. Hồ Chí Minh ra đây thuê đất rẫy của người dân địa phương, sau đó thu mua, vận chuyển đầu, xác tôm đã lột lấy thịt tại Cơ sở chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu thuộc Công ty Thông Thuận (đóng tại Phan Rang-Tháp Chàm) về phơi. Trung bình mỗi ngày cơ sở này nhận về 2 chuyến xe tải nhỏ, khoảng 2-3 tấn xác tôm. Khi phơi khô, sản phẩm được đóng bao, chuyển đi tiêu thụ làm phụ gia chế biến thức ăn gia súc. Theo người dân địa phương, mặc dù việc làm này đã góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người dân lúc nông nhàn, nhưng đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân gần khu vực.

Ông Lê Văn Hoàng, Trưởng BQL thôn An Hòa cho biết: Ngày nắng còn đỡ, chứ ngày mưa thì mức độ ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. Không ít hộ bức xúc đã đến BQL thôn kiến nghị; địa phương cũng đã đề xuất lên trên nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý.

Được biết, sau khi có kiến nghị của địa phương, UBND xã Xuân Hải đã cử đoàn kiểm tra tới hiện trường, lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường; đồng thời buộc chủ cơ sở phải xử lý dứt điểm không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Nhưng sau khi nộp phạt xong, tình trạng này vẫn lại tiếp diễn, chưa được khắc phục.

Qua đây, UBND huyện Ninh Hải sớm có biện pháp đủ mạnh để xử lý cơ sở vi phạm, trả lại môi trường trong sạch cho người dân đia phương.