Indonesia chú trọng phát triển ngành kinh tế sáng tạo

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, kinh tế sáng tạo là một ngành quan trọng trong nền kinh tế Indonesia, nhất là về khía cạnh tạo việc làm khi thu hút tới 10% lực lượng lao động của đất nước.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh trẻ Indonesia, ông Chapter Rama Datau (Cháp-tơ Ra-ma Đa-ta-u), cho biết năm 2012 ngành kinh tế sáng tạo thu hút gần 12 triệu người, chiếm 10,6% lực lượng lao động trên 110,8 triệu người của quốc đảo, đứng thứ tư trong 10 ngành kinh tế tạo việc làm nhiều nhất. Ông Rama Datau cho biết thêm rằng Chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu cho ngành kinh tế sáng tạo thu hút 20% lực lượng lao động và đưa tỷ trọng đóng góp của ngành vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ vị trí thứ 7, hiện vào khoảng 6,9%, lên vị trí thứ 3 trong 10 ngành kinh tế. Ngoài ra, ngành kinh tế sáng tạo cũng đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngoại tệ của Indonesia khi chiếm 5,72% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013, và xuất khẩu của ngành trong nửa đầu năm nay đã tăng 7,27% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 63.100 tỷ rupiah.

Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Giô-cô Uy-đô-đô) mới đây thông báo rằng chính phủ nước này đang thành lập một cơ quan có nhiệm vụ phát triển mạnh hơn nữa ngành kinh tế sáng tạo, trong đó có việc phát triển J-Pop tương tự như K-Pop của Hàn Quốc. Theo ông Joko Widodo, ngành kinh tế sáng tạo Indonesia có tiềm năng rất to lớn để vươn lên tầm toàn cầu, nhất là trong các lĩnh vực của ngành như trò chơi, phim ảnh, thời trang hay các lĩnh vực dựa trên nền tảng văn hóa dân tộc.

Theo TTXVN