Chuyện “dạy chồng bỏ thuốc lá”

(NTO) Cánh đàn ông có mấy “hột” (rượu) đàm tếu “Đàn bà như ếch ngồi đáy giếng”, họ đâu có biết người xưa từng nói “anh hùng không qua ải mỹ nhân”. Câu chuyện có liên quan tới hút thuốc lá dưới đây xem ra cánh mày râu hết đường đàm tiếu chuyện “ếch ngồi đáy giếng”.

Đó là câu chuyện ở xóm tôi về cặp vợ chồng tuổi còn khá trẻ có cô con gái khoảng 10 tuổi xinh xắn, dễ thương mà ai cũng biết. Họ sống vô tư hồn nhiên, sẵn lòng giúp đỡ mọi người nên ai ai cũng thương mến. Cả hai vợ chồng đều làm việc ở cơ quan, có lẽ vì vậy mà trong quan hệ vợ chồng, con cái họ cư xử với nhau hết sức nhẹ nhàng tinh tế.

Ảnh minh họa.

Nhưng rồi vì khách khứa, bạn bè anh chồng dần dần nghiện thuốc lá. Ban đầu thi thoảng anh mới hút thuốc ở nhà vì sợ ảnh hưởng tới vợ con sau dần nghiện nặng, rồi vô tư xả khói thuốc lá để cả nhà cùng hưởng. Thấy chồng hút thuốc lá tới mức độ “tiêu huỷ” chất gây nghiện, cô vợ lên kế hoạch “buộc” chồng bỏ thuốc lá. Tưởng dễ, ai dè chồng vốn “thông thái” nên bày ra đủ kế hoãn binh, nào là “em thấy đấy, thằng bạn anh bỏ thuốc mới có hơn tháng đã tăng 5kg, cứ đà này chẳng mấy chốc hắn tròn một tạ, mà tăng cân thì kèm theo đủ chứng bệnh như tiểu đường, tai biến, chăn gối yếu…”, rồi “thằng bạn cơ quan anh bỏ thuốc lá như người mất hồn, bữa rồi chở vợ con đi chơi chút xíu nữa là xảy ra tai nạn giao thông, sợ quá vợ hắn đồng ý cho hút lại liền”, và em thấy đấy “ông cụ nhà kế bên 75 tuổi hút thuốc lào như đốt giấy đâu có sao, chạy xe máy như thanh niên tuổi mười tám đôi mươi, ước gì lúc bằng tuổi cụ anh cũng như vậy” vân vân và vân vân. Nghe chồng giãi bày thấy mà thương dù biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, ô nhiễm môi trường. Tình thế lưỡng nan cô vợ bèn cầu cạnh mẹ mình, bà nói “giận thì giận mà thương thì thương, con không được nhượng bộ”.

Thế rồi bẵng đi sau nửa tháng, cô vợ không đả động gì đến việc hút thuốc lá, anh chồng mừng rỡ nghĩ có sự cảm thông của vợ. Nào ngờ, vào buổi sáng đẹp trời, vợ dịu dàng thông báo “Anh thử tưởng tượng xem, anh T là sếp bạn H. (sếp của chồng) hút ba bao thuốc lá một ngày trong hơn 25 năm, vậy mà thực hiện cơ quan xanh-sạch-đẹp anh ấy bỏ liền, thế mới là đàn ông chứ, phải có ý chí”! Như chạm mạch ý chí “Đàn ông”, anh hùng hồn tuyên bố “ngày mai anh bỏ hút thuốc” em tin không? Chỉ chờ có vậy cô vợ reo lên “Chồng em đúng là anh hùng”!? Được đúng một tuần, thấy chồng ở nhà có biểu hiện khác lạ hay nhìn trước nhìn sau, thường xuyên nhai kẹo chewing-gum cô vợ để ý theo dõi mới biết chồng lại hút thuốc, tuy chỉ chút ít. Không một lời nhắc nhở hay ca thán, nhân lúc mẹ chồng ghé thăm cô vợ thông báo: “Chồng con thật là tuyệt vời mẹ ạ, anh ấy nói bỏ thuốc lá là bỏ ngay đâu như chồng đứa bạn con hứa bỏ thuốc lá nhưng không thực hiện được thế là lãnh đòn “từ nay em ngủ với con khi nào mình vĩnh biệt được nàng tiên khói thì đến với mẹ con em nhé!”. Nghe xong, mẹ chồng hào hứng “nếu chồng con mà tái phạm cứ thế mà áp dụng”. Ngày hôm sau, nhân lúc con gái học bài anh chàng thật thà khai báo với vợ việc mình vẫn còn lén lút hút thuốc lá rồi thổ lộ quyết tâm “chôn chặt nàng tiên khói”. Thế là chiêu “kẻ tung người hứng” do cô vợ đạo diễn mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Theo thông tin công bố tại Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý và triển khai hoạt động hỗ trợ của quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá” do Bộ Y tế tổ chức ngày 4-11-2013 thì cả nước hiện có khoảng 30 triệu người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá, 97% bệnh nhân ung thư phổi do thuốc lá, 90% người dân hiểu được tác hại của thuốc lá nhưng rất ít người thực hiện việc bỏ thuốc lá. Như vậy việc không hút thuốc lá ở gia đình, công sở, nơi công cộng là rất cần thiết cho môi trường sống và sức khoẻ của cộng đồng. Vậy thì cánh đàn ông chúng ta vốn được xem là trụ cột của gia đình nên tự nguyện không hút thuốc lá, ai nỡ nghiện rồi thì bỏ ngay chứ chuyện “nhỏ như con thỏ” mà để “vợ dạy” thì khó coi quá!