Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo

(NTO) “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý” là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI). Nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2014), Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa đồng chí, một trong những nhiệm vụ, giải pháp của việc “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) là “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”. Vậy, ngành GD&ĐT tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Đầu năm học 2014-2015, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà có 10.332 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, Khối cơ quan Quản lý nhà nước có 126 cán bộ, công chức và Khối sự nghiệp giáo dục có 10.215 viên chức, bao gồm 679 cán bộ quản lý (CBQL) và 7.536 giáo viên, 2008 nhân viên. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên ở tất cả các cấp học hiện nay cơ bản đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm và ý thức học tập nâng cao trình độ năng lực công tác. Số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn tăng nhanh và chiếm tỉ lệ khá lớn ở tất cả cấp học. Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp từ loại Khá trở lên chiếm trên 90%.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", trong năm học 2013-2014, ngành GD&ĐT đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 235-CT/TU ngày 20-12-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện NQ Trung ương 8 (khóa XI) và đầu năm học 2014-2015, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 5371/KH-UBND ngày 4-11-2014 thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Căn cứ theo Chương trình hành động và Kế hoạch, ngành GD&ĐT đã và đang triển khai thực hiện nhiệm vụ “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo” với các nội dung:

- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch và tuyển dụng đội ngũ giáo viên các cấp, thực hiện công tác điều động đội ngũ để từng bước cân đối đội ngũ tại các đơn vị trực thuộc. Thực hiện phân cấp cho các đơn vị về công tác tuyển dụng viên chức, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát các đơn vị thực hiện. Theo đó, trong năm học 2013-2014, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã tuyển mới được 450 giáo viên, nhân viên và các đơn vị trực thuộc Sở tuyển mới được 44 giáo viên và nhân viên.

- Quan tâm phát triển số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo, và CBQL, giáo dục về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và các hoạt động giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Từ đầu năm 2014 đến nay, Sở GD&ĐT đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho trên 8.000 lượt cán bộ, giáo viên của ngành ở nhiều nội dung. Ngoài ra còn tổ chức các hội thảo chuyên sâu bàn về các giải pháp đạt hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục; về dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi... Các nhà trường tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên đổi mới cách kiểm tra, đánh giá đối với người học.

- Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ, chính sách đối với nhà giáo, CBQL giáo dục, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo, CBQL công tác ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn như: phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút, phụ cấp thâm niên nghề và hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho giáo viên mầm non. Thực hiện tốt các chế độ nâng ngạch, chuyển ngạch, nâng lương định kỳ, nâng lương trước thời hạn, chế độ đi học.

Sở GD&ĐT đang triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2014 theo Quyết định 807/QĐ-UBND ngày 28-4-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh; đã phối hợp với các ngành có liên quan trình HĐND và UBND tỉnh ban hành chính sách đãi ngộ giáo viên như: phụ cấp cho giáo viên dạy các lớp có trẻ khuyết tật, hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sỹ...; đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 52/2014/QĐ-UBND ngày 10-7-2014 về việc Ban hành Quy chế luân chuyển CBQL, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Phóng viên: Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, đồng chí có lời chúc gì đến đội ngũ CBQL và thầy, cô giáo trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thay mặt lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh, tôi xin gửi lời chúc mừng tới đội ngũ nhà giáo, CBQL, nhân viên toàn ngành và hy vọng rằng, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng chuyên môn để thực hiện tốt sứ mệnh trồng người, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận và đáp lại niềm tin yêu, lòng mong đợi của nhân dân trong tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí đã dành cho Báo Ninh Thuận cuộc trao đổi này!