Vấn đề hôm nay:

Chấp hành pháp luật cần bắt đầu từ hành vi bình thường nhất!

(NTO) Ngày Pháp luật năm nay với chủ đề: “Toàn dân tích cực tìm hiểu và nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đây là năm thứ hai Ngày Pháp luật được triển khai thực hiện trên cả nước, đồng thời là năm đầu tiên thi hành Hiến pháp năm 2013. Thông qua Ngày Pháp luật nhằm khơi dậy trong mọi tổ chức, cá nhân có ý thức về trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình để tham gia một cách tích cực vào các sinh hoạt của đời sống chính trị và đời sống xã hội. Mặc khác, đây còn là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật, từ đó góp phần hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật cũng như cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống Tư pháp…

Sinh hoạt pháp luật hàng tháng là hoạt động được Văn phòng UBND tỉnh duy trì, đẩy mạnh trong thời gian qua.
Ảnh: Duy Minh
 

Nhìn lại thực tế đời sống cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của số đông công dân là tốt từ những việc lớn đến việc nhỏ, trong từng hành vi ứng xử để không vi phạm pháp luật trong mọi mặt. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người tỏ ra bất chấp, luôn có những hành động “thái quá” trong quan hệ xử sự cũng như tham gia vào các hoạt động xã hội. Không đâu xa, hàng ngày trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh tình trạng chạy nhanh, vượt ẩu, phóng xe qua các ngã tư không cần theo tín hiệu đèn đỏ phải dừng… từ người đi xe máy đến ô tô. Đó là chưa kể đến tình trạng các xe khách, xe chở vật liệu xây dựng chạy “bạt mạng” trong nhiều tuyến đường nội thành, đã vậy còn bóp còi hơi inh ỏi mặc dù các lái xe đều biết cấm sử dụng loại còi này. Chuyện cũng không “lớn” như việc giữ gìn vệ sinh chung. Nhiều nơi tình cảnh cũng “lạ” là hễ đặt bảng cấm cái gì thì y như rằng lại “hiển hiện” ra cái đó!. Ví như cấm đổ rác thì trở thành bãi rác; cấm dán quảng cáo thì nhìn lại toàn là… quảng cáo đủ loại từ khoan cắt bê-tông đến tuyển dụng, bán nhà, bán đất… Thậm chí có nơi đặt thùng cho người dân bỏ rác, tạo cảnh quan môi trường thì ngược lại thùng thì rỗng còn rác thì đổ tràn chung quanh… Gần đây tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng quá bạo lực trong hành xử với nhau như chỉ cần mâu thuẫn dù nhỏ cũng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau hoặc thẳng tay chém nhau không thương tiếc. Không chỉ, giữa các nhóm thanh - thiếu niên hư mà còn có cả những người ở độ tuổi qua chín chắn … những đối tượng này không thể gọi là không biết pháp luật để tuân thủ mà là cố tình vi phạm, bất chấp hậu quả.

Để pháp luật được thực thi hiệu quả trong đời sống xã hội, việc đầu tiên cần làm là các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền bằng nhiều biện pháp sinh động để nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, qua đó hướng mọi cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn và tự giác chấp hành pháp luật chính từ những hành vi bình thường nhất trong cuộc sống.

Để Ngày Pháp luật có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhắc nhở, giáo dục người dân có ý thức tôn trọng pháp luật, để không chỉ một ngày mà phấn đấu sẽ là 365 ngày trong năm không gì khác là mọi tổ chức, cá nhân cần tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật theo khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.