Nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chấp hành pháp luật, phòng tránh tai nạn giao thông

(NTO) Nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (16-11) năm 2014, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Trương Bình Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải-Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh về công tác triển khai các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn tỉnh ta.

Phóng viên: Đồng chí cho biết ý nghĩa, sự ra đời của Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT)?

Đồng chí Trương Bình Hanh: Hiện nay, trên thế giới mỗi ngày có hơn 3.500 người tử vong và khoảng 100.000 người bị thương do TNGT đường bộ. Thiệt hại về vật chất và tổn thất tinh thần đối với gia đình nạn nhân và xã hội là vô cùng to lớn. Chính vì vậy, từ năm 1993, tổ chức Hoà bình Đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân TNGT đường bộ”. Ngày 27-10-2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật-tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm là ngày tưởng nhớ trên phạm vi toàn cầu.

Để việc tổ chức hoạt động tưởng niệm ở nước ta diễn ra một cách thiết thực, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố tổ chức Ngày Tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT vào ngày Chủ nhật-tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm và bắt đầu thực hiện từ năm 2012.

Như vậy, năm 2014 là năm thứ 3 cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng thực hiện việc tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT. Năm nay, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã gửi thông điệp “Hãy vì niềm thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống” nhằm kêu gọi mỗi người Việt Nam vì sự an toàn của bản thân, vì tương lai của con cháu mình, vì sự trường tồn của dân tộc, hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông ở đất nước ta ngày càng an toàn hơn.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi chấp hành quy định an toàn giao thông đối với người đi bộ.
Ảnh: Sơn Ngọc

Phóng viên: Đối với tỉnh ta, hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay được tổ chức với những hoạt động nào?

Đồng chí Trương Bình Hanh: Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 23-10, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5167/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2014 trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động hưởng ứng bao gồm: Hoạt động truyền thông, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông; tuyên truyền phòng tránh TNGT trong trường học; thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT và các bệnh nhân bị TNGT đang nằm điều trị tại bệnh viện. Theo kế hoạch, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ đi thăm 25 gia đình nạn nhân và 12 bệnh nhân bị TNGT đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số tiền hỗ trợ mỗi gia đình là 3.000.000 đồng và mỗi bệnh nhân là 500.000 đồng.

Theo đó, các địa phương, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT. Cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT, những hậu quả nghiêm trọng của TNGT đối với toàn xã hội, từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức của người tham gia giao thông. Các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chào cờ vào sáng Thứ Hai và dành 1 phút tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT. Trong thời gian này, các trường học sẽ tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, triển lãm, thi vẽ tranh, thi ảnh, bài viết về ATGT...tùy theo điều kiện của nhà trường.

Từ ngày 12 đến 16-11, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp sẽ đi thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Mong muốn của chúng tôi là thông qua các hoạt động này sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT trong năm 2014. Đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!