Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

(NTO) Ma túy là hiểm họa cho xã hội. Sử dụng ma túy không chỉ gây tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe người nghiện, phá hoại hạnh phúc gia đình, mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta tình hình hoạt động của loại tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số đối tượng mua bán, đến người sử dụng trái phép chất ma túy. Qua thống kê, 8 tháng đầu năm 2014 toàn tỉnh có 43/65 xã, phường, thị trấn với 453 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng 68 đối tượng so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, có 285 đối tượng sử dụng; 101 đối tượng mua bán và 67 đối tượng mua bán và sử dụng ma túy. Đặc biệt, có 168 đối tượng nghiện có tiền án tiền sự về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng tàng trữ và mua bán chất ma túy bị lực lượng Công an bắt giữ.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Nhang- Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta số đối tượng liên quan đến ma túy chủ yếu tập trung ở địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (chiếm trên 50%), nhất là các phường Phước Mỹ, Đạo Long. Ngoài ra, các đối tượng mua bán ma túy còn hoạt động lưu động trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn các xã Tân Hải, Hộ Hải (Ninh Hải); Phước Dân (Ninh Phước), Cà Ná (Thuận Nam).

Để tránh sự truy quét gắt gao của lực lượng chức năng, các đối tượng ma túy thường hoạt động theo hình thức khép kín, móc nối với các đối tượng ngoài tỉnh như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, tổ chức thành đường dây mua bán khá tinh vi, thường xuyên thay đổi hình thức, địa điểm hoạt động và luôn trong trạng thái manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Thượng tá Nguyễn Văn Nhang cho biết thêm: Đối tượng mua bán ma túy thường chống trả rất quyết liệt khi bị lực lượng chức năng, phần lớn các đối tượng nghiện lâu ngày nên không loại trừ khả năng bị nhiễm HIV/AIDS.

Đối với các con nghiện khi vướng vào “cái chết trắng” thì không những tổn hại về sức khỏe, nhân cách mà còn trở thành tội phạm trộm cắp, cướp giật, cướp, cưỡng đoạt tài sản, giết người… Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. Đặc biệt, có nhiều con nghiện từng lãnh án phạt tù nhưng khi trở về địa phương vẫn “ngựa quen đường cũ” tiếp tục mua bán trái phép chất ma túy để có tiền hút chích, đến khi biết mình bị nhiễm HIV, hối hận thì quá muộn màng. Không những thế, những người mua bán trái phép chất ma túy còn lôi kéo họ hàng, anh em, thân tộc vào con đường phạm tội.

Thời gian gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng nữ tham gia vào những đường dây mua bán ma túy, phần là vì lười lao động, phần vì đây là mặt hàng dễ kiếm lời nhất nên họ bất chấp tất cả, thậm chí còn lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để ngang nhiên hoạt động. Điển hình là Võ Thị Thanh Uyên (SN: 1985) ngụ huyện Ninh Phước, Uyên vừa mang thai vừa nuôi con nhỏ nhưng vẫn lấy ma túy bán cho các con nghiện. Ngày 5/8/2014, Uyên bị bắt khẩn cấp vì tội mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh do Bùi Lâm Út em chồng của Uyên cầm đầu. Út mang ma túy từ Bình Dương về bán cho các con nghiện, vì “hám lời” nên Uyên đã xin Lâm cùng tham gia bán ma túy.

Nhằm góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, ngoài trách nhiệm của lực lượng chức năng thì rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, trước hết là tuyên truyền về tác hại của ma túy, quản lí, giáo dục con em mình tránh xa ma túy và giúp đỡ lực lượng chức năng phát hiện, xử lý triệt để loại tội phạm này.