Trả lời đơn ông Nguyễn Ngọc Phú, thôn Phước An, xã Phước Vinh (Ninh Phước)

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Nguyễn Ngọc Phú (thôn Phước An, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước) tố cáo Công an thôn Phước Thiện 3 dùng dùi cui đánh hai con của ông là Nguyễn Đức Phi và Nguyễn Đức Phiên, sau đó dắt xe máy BKS 85R8-9957 của con ông đi; bứt dây đèn, bẻ gương, dùng sơn đen quét lên đầu và biển số xe, lấy mũ bảo hiểm của các con ông. Ông Phú cho rằng, xe con ông không lưu thông trên đường nhưng công an bắt giữ, kiểm tra giấy tờ là vô lý.

Qua nội dung đơn của ông, Công an xã Phước Sơn đã có văn bản trả lời cụ thể như sau: Thời gian qua, tại thôn Phước Thiện 3, xã Phước Sơn thường xảy ra trộm cắp, đánh nhau, thanh niên tụ tập chơi khuya, chạy xe nẹt bô gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự. Do đó, Ban quản lý thôn đã triển khai cho tổ An ninh xung kích tăng cường tuần tra, nhằm bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Khoảng 0 giờ, 42 phút ngày 23-8, Tổ An ninh xung kích thôn Phước Thiện 3 tổ chức đi tuần tra trên địa bàn thì phát hiện có một nhóm thanh niên đang tụ tập chơi khuya tại chòi rẫy của ông Nguyễn Thanh Tùng. Qua kiểm tra, nhóm thanh niên này đều không mang theo giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe mô tô, lực lượng chức năng đã mời các thanh niên về trụ sở làm việc, nhưng nhóm thanh niên này đã bỏ chạy và để lại xe mô tô hiệu Dream, biển số 85R-9957, sử dụng pô không đúng quy định, biển số, đèn xe, lốc máy đã bị sơn đen, xe không có thắng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ, có sự chứng kiến của ông Lê Ngọc Hùng, người dân ở gần nơi xảy ra vụ việc, đồng thời đưa xe về trụ sở thôn để chuyển cho Công an xã giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 25-8, Nguyễn Đức Phi, có đơn trình Công an xã Phước Sơn về vụ việc xảy ra và xin nhận lại xe (đơn do ông Nguyễn Ngọc Phú, bố của Phi mang đến) Trong lúc, kiểm tra, giải quyết theo trình tự thủ tục quy định thì phát hiện xe máy biển số 85R-9957 mang tên Trương Thanh Dung (sinh 1973, ở Phước An, xã Phước Vinh, Ninh Phước) nên Công an xã hướng dẫn ông Phú làm đơn xác nhận của địa phương để được xem xét giải quyết theo quy định. Sau đó, ông Phú làm đơn không đồng ý nhận xe và khiếu kiện. Qua khai báo với lực lượng chức năng, Phi thừa nhận mình tự mua sơn và dầu bóng về sơn xe màu đen, và thay bô xe có tiếng nổ to hơn.

Ông Phạm Văn Lượm, Trưởng Công an xã Phước Sơn cho biết: Trong giấy đăng ký xe có nhãn hiệu AURIC màu nâu, nhưng chủ xe đã thay đổi thành Honda Dream II, lốc máy màu trắng sơn thành màu đen, không sử dụng thắng sau, còi xe không đúng tiêu chuẩn quy định. Còn ông Phúc cho rằng Tổ An ninh xung kích gây thương tích đối với con ông là không có cơ sở vì khi Tổ An ninh xung kích kiểm tra, yêu cầu đưa xe về trụ sở thôn để giải quyết thì Phi đã tự ý bỏ chạy, không có mặt để giải quyết. Tại thời điểm đêm khuya, chòi rẫy vắng chủ, thanh niên tụ tập đông thì Tổ An ninh xung kích có trách nhiệm kiểm tra danh tính, phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vi phạm pháp luật lợi dụng trộm cắp tài sản, hoạt động phạm tội gây mất trật tự tại địa phương.