Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Hải: Quan tâm chăm lo đời sống hội viên

(NTO) Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có 5 chi hội ở 5 thôn với tổng số 71 hội viên. Trong 5 năm qua (2009-2014), thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, hoạt động của Hội CCB xã đã có nhiều chuyển biến. Từng hội viên CCB luôn đoàn kết phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia xây dựng tổ chức vững mạnh, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Huệ, Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Hải, để đấu tranh phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh nông thôn, Hội đã phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Ngoài việc nhận cảm hóa giáo dục 15 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng, giúp các đối tượng sửa chữa lỗi lầm và tiến bộ dần, Hội còn chú trọng động viên, giáo dục gia đình CCB và quân nhân chấp hành pháp luật về ATGT, trật tự an toàn xã hội. Các hội viên đã làm nòng cốt tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng lối sống lành mạnh, quan tâm chăm sóc các gia đình chính sách và tham gia tốt các cuộc vận động quyên góp cho các quỹ: Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, Khuyến học, ủng hộ cứu trợ đồng bào bị lũ lụt, Nghĩa tình đồng đội, Vì Trường Sa thân yêu. Nổi bật là Hội đã tham gia phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xã vận động xây dựng được 59 nhà ở cho các đối tượng, trong đó có 2 căn nhà tình nghĩa, 3 căn nhà tình thương, 1 căn nhà nhân ái, 32 căn nhà diện 167, 21 căn nhà đại đoàn kết.

Để nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên, từ năm 2009 đến nay, Hội CCB xã Vĩnh Hải đã huy động đóng góp quỹ Hội trên 15 triệu đồng, giúp vốn cho 11 hội viên vay sản xuất. Để động viên hội viên CCB đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, Hội đã nhận vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 23 hội viên vay với số tiền trên 250 triệu đồng. Bên cạnh đó còn vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hoặc góp ý cho nhau về cách làm ăn, áp dụng vào nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, nhờ đó đời sống hội viên ngày càng được cải thiện. Sự khởi sắc của phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của hội viên CCB đã đem lại kết quả khả quan, điển hình đã xóa nghèo 4 hộ CCB, không có tình trạng nhà ở CCB tạm bợ, dột nát. Đến nay trong toàn Hội CCB xã Vĩnh Hải không còn hộ nghèo, đáng nói là số hộ thoát nghèo đang nỗ lực phát triển kinh tế gia đình theo hướng thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống, Hội CCB xã còn luôn quan tâm công tác xây dựng tổ chức Hội. Qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hằng năm Hội đều tổ chức cho hội viên ký kết giao ước thi đua, xác định các mục tiêu, chỉ tiêu, có từng mốc thời gian với chủ đề thực hiện cụ thể, từ đó đã kích thích được sự phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng chi hội và cán bộ, hội viên. Riêng những năm gần đây, Hội đã cùng các ngành Quân sự cấp trên khảo sát 210 cựu quân nhân (CQN), qua đó đã tổ chức thành lập Câu lạc bộ CQN thôn Mỹ Hòa có 22 thành viên, bước đầu hoạt động hiệu quả, góp phần vào thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn thôn, tăng thêm sinh lực cho Hội CCB xã.

Nhận xét về vai trò của Hội CCB, đồng chí Nguyễn Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải cho biết: Thành tích đạt được của Hội CCB xã trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2009-2014 không chỉ trong công tác xây dựng tổ chức Hội cơ sở trong sạch, vững mạnh, mà còn góp phần đáng kể vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền địa phương.