Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp lãnh đạo ngành Tư pháp Nhật

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp, tiếp xúc cấp cao với Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại cuộc gặp gỡ Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản, Phó Thủ tướng cho biết: Mục đích chuyến thăm này nhằm trao đổi với Chính phủ Nhật Bản và các giới của Nhật Bản về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam-Nhật Bản trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác lĩnh vực tư pháp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, trong đó có quan hệ giữa Tòa án Tối cao Nhật Bản và Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam.

Cụ thể, trong 15 năm qua, nhiều cán bộ Tòa án Tối cao Nhật Bản đã sang làm việc, hỗ trợ tích cực cho ngành tư pháp Việt Nam, tiến hành nghiên cứu, trao đổi các văn bản pháp luật và nâng cao năng lực cho cán bộ ngành Tòa án Việt Nam, đóng góp thiết thực vào công cuộc cải cách tư pháp của Việt Nam. Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam trao tặng Tòa án Tối cao Nhật Bản thể hiện sự tri ân và ghi nhận đó.

Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản, ngài Takesaki Hironobu hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản lần này và cảm ơn Nhà nước Việt Nam đã tặng Huân chương Hữu nghị cho Tòa án Tối cao Nhật Bản. Đây là sự khích lệ đối với Tòa án Tối cao Nhật Bản đóng góp hơn nữa cho quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong quan hệ tốt đẹp đó, Tòa án Tối cao Nhật Bản vinh dự đóng góp vào lĩnh vực pháp luật giữa hai nước, đồng thời sự hợp tác giữa hai nước cũng rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho cán bộ pháp luật hai nước. Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa Tòa án Tối cao hai nước như hợp tác về nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm giữa các tòa án với nhau…

Phó Thủ tướng chúc mừng tân Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại cuộc gặp gỡ với tân Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản, bà Midori Matsushima, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp và chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thắm tình hữu nghị dành cho Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Nhật Bản là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam coi trọng quan hệ trên các lĩnh vực với Nhật Bản, chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tới Nhật Bản nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực luật pháp và tư pháp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đến nay đã có hơn 100 tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân luật được đào tạo tại Nhật Bản, hàng trăm lượt cán bộ, công chức của Việt Nam tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại Nhật Bản.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả, thiết thực của Bộ Tư pháp Nhật Bản và cơ quan có liên quan đối với Việt Nam trong việc kiện toàn hệ thống pháp luật và tư pháp.

Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tư pháp hai nước và các cơ quan tư pháp của hai bên thường xuyên duy trì và tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao để tăng cường quan hệ giữa hai nước. Bộ Tư pháp Nhật Bản và các cơ quan liên quan mở rộng phạm vi hỗ trợ kỹ thuật sang các lĩnh vực pháp luật khác như hành chính, tố tụng hình sự. Đặc biệt, mong muốn hai bên sớm tiến hành đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự, thương mại và hình sự, Hiệp định dẫn độ tội phạm…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Midori Matsushima bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ cũng như trong khuôn khổ các dự án do JICA tài trợ. Đồng thời, Bộ Tư pháp Nhật Bản sẽ tích cực xem xét giúp Việt Nam đào tạo nguồn cán bộ pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Nhật Bản cũng đang nghiêm túc xem xét đề nghị của Việt Nam về đàm phán Hiệp định tương trợ tư pháp giữa hai nước và Hiệp định dẫn độ tội phạm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các nghị sĩ thuộc Liên minh nghị sĩ hữu nghị
Nhật Bản-Việt Nam. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cũng trong chiều 9/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các nghị sĩ thuộc Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam, do ngài Nikai Toshihiro dẫn đầu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng có dịp gặp lại ngài Nikai Toshihiro, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam. Phó Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp tích cực của cá nhân ngài Nikai Toshihiro và Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hai nước trong nhiều năm qua, trong đó có thúc đẩy nhiều chương trình, dự án quan trọng như dự án thành lập Đại học Việt-Nhật, nới lỏng thủ tục cấp thị thực cho công dân Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản hỗ trợ tăng cường kết nối hợp tác giữa các địa phương của hai nước, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác và ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực về các vấn đề hai bên cùng quan tâm…

Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam Nikai Toshihiro khẳng định các nghị sĩ trong Liên minh rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước được đẩy mạnh bởi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao.

Chủ tịch Nikai Toshihiro mong muốn sẽ đóng góp vào quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư vào Việt Nam, hợp tác khoa học về dự bảo và phòng chống thiên tai…

Nguồn www.chinhphu.vn