Ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh

Sáng 2-10, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh đã chính thức ra mắt với trụ sở đặt tại Đại học Đà Nẵng (TP Đà Nẵng). Đây là tiền đề cho việc thành lập Đại học quốc tế Việt - Anh trong tương lai.

GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi Lễ.

Tham dự tại buổi Lễ có GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; tân Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever; đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng; GS Dame Julia King, Hiệu trưởng Đại học Aston (Vương quốc Anh); PGS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng; bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam; đại diện các đơn vị thực hiện và hỗ trợ thực hiện dự án thành lập Đại học quốc tế Việt - Anh.

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc thành lập các trường đại học xuất sắc là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam. Từ 5 năm qua, Chính phủ đã triển khai dự án thành lập một số trường đại học xuất sắc theo mô hình mới tại các vùng kinh tế trọng điểm nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Riêng với Đại học Việt - Anh, bước đầu dựa trên cơ sở chia sẻ nguồn lực hiện có của Đại học Đà Nẵng cùng với sự hợp tác, hỗ trợ của các tổ chức và các trường đại học của Vương quốc Anh và sự đầu tư từng bước của Chính phủ Việt Nam.

Quá trình thành lập Đại học Việt - Anh được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn đầu là thành lập Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (ra mắt hôm nay). Đây là cơ sở giáo dục đại học thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng. Kết quả của giai đoạn này là hình thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu có tính tự chủ cao thuộc Đại học Đà Nẵng, có một số chương trình đào tạo đạt trình độ tiên tiến của khu vực và quốc tế; có các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng trên cơ sở hợp tác với các trường có uy tín của Anh; có mối quan hệ gắn kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đồng thời từng bước phát triển cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, tích lũy kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học làm tiền đề cho việc phát triển thành trường đại học ở giai đoạn tiếp theo.

Các đại biểu cắt băng ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh.

“Viện Nghiên cứu và Đào tại Việt - Anh có thể được xem như một cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học quốc tế đầu tiên tại miền Trung và là bước đệm cho việc hình thành chính thức cho Đại học Việt - Anh. Bởi sau khi Viện Nghiên cứu và Đào tại Việt - Anh phát triển đủ mạnh sẽ tiến hành thành lập trường Đại học Việt - Anh. Đây là trường đại học công lập, hoạt động theo mô hình mới. Trường có các chương trình đào tạo ở tất cả các trình độ được chuyển giao toàn bộ và cập nhật, cải tiến thường xuyên theo chương trình từ các trường đại học hàng đầu của Anh với tỷ lệ đào tạo đại học, sau đại học, số lượng các công trình nghiên cứu khoa học đáp ứng tiêu chuẩn của một trường đại học nghiên cứu theo chuẩn mực quốc tế” - GS.TS Bùi Văn Ga khẳng định.

Được biết, việc ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tại Việt - Anh (tiền thân của Đại học Việt - Anh) là thành quả quan trọng sau khi Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Đại học Việt - Anh được ký vào tháng 11/2013 tại London, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến thăm Vương quốc Anh của Tổng Bí thư khi đó.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam