Ghi nhận những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 57- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

(NTO) Ngày 3-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 57-CT/TU “Về việc chấn chỉnh lế lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”.

Ngay sau đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện. Tuy chỉ mới ở bước khởi động, nhưng những ngày vừa qua đã cho thấy có sự chuyển biến mới trong việc thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tác động rõ nhất của Chỉ thị 57-CT/TU là việc rà soát, bổ sung, sửa đổi và thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan tại các sở, ban, ngành tỉnh. Chị Nguyễn Thúy Tâm, nhân viên kế toán Sở Tư pháp cho biết, cơ quan chị đang thực hiện rất nghiêm giờ giấc làm việc. Trong lúc làm việc, còn có sự giám sát của Tổ kiểm tra do cơ quan thành lập, vì vậy ở Sở Tư pháp đã không có tình trạng vi phạm nội quy, quy chế cơ quan.

Không chỉ Sở Tư pháp, rất nhiều sở, ngành và cơ quan huyện, thành phố trong tỉnh thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Cách đây chưa lâu, tại quán cà phê GP trên đường Ngô Gia Tự, hằng ngày vào mỗi buổi sáng vẫn thường có một số cán bộ, công chức cơ quan nhà nước uống cà phê, trò chuyện đến quá giờ hành chính mới rời khỏi quán. Nhưng 3 ngày qua, tình trạng này không còn.

Đối với “việc nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực”, bước đầu cho thấy đã chấp hành tốt. Đến các quán như HTL, BG, VN…theo ghi nhận của chúng tôi lượng khách vào quán thưa thớt, vắng vẻ hơn mọi khi. Tại quán C.Q, theo quan sát chúng tôi thấy một nhân viên bảo vệ của quán cho biết: Chẳng hiểu vì lý do gì mà 5 ngày nay quán đã giảm đến hơn 2/3 lượng khách. Điều băn khoăn hơn cả là đột ngột các khách quen trong giới cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thường tiếp khách vào buổi trưa đã không “xuất hiện” nữa.

Như vậy có thể thấy việc nghiêm cấm uống rượu, bia trong ngày làm việc theo tinh thần Chỉ thị 57-CT/TU đã phát huy hiệu lực. Ở huyện Ninh Hải, theo đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, việc thực hiện Chỉ thị 57-CT/TU đang được đẩy mạnh, 100% cơ quan, ban, ngành đều chấp hành nghiêm giờ giấc hành chính và ngưng hẳn tình trạng uống rượu, bia trong ngày làm việc. Tương tự tại Ninh Phước, theo đồng chí Phạm Y, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chỉ thị 57-CT/TU đang được thực hiện nghiêm túc, có quy định mức kỷ luật nếu vi phạm uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực.

Qua ghi nhận ban đầu cho thấy, Chỉ thị 57-CT/TU đang được các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm. Tin rằng, Chỉ thị số 57-CT/TU không chỉ chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, mà còn góp phần nâng hiệu quả, chất lượng công tác cũng như uy tín của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.