Trả lời đơn bà Nguyễn Thị Điệt, thôn Tri Thủy 1, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của bà Nguyễn Thị Điệt, thôn Tri Thủy 1, xã Tri Hải, Ninh Hải. Theo đơn kiến nghị của bà, bà được Nhà nước xây dựng Nhà tình nghĩa trên đất của cha mẹ để lại. Sau khi xây nhà, có dựng trụ làm cửa ngõ thì bị ông Tăng Văn Keng (cháu ngoại) ở gần đó ngăn cản, đe dọa và nhổ trụ cổng.

Bà cho rằng, gia đình bà trồng trụ trên đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) là hoàn toàn hợp lý, việc ông Keng dỡ trụ là có ý muốn lấn chiếm tranh chấp đất từ đường mà cha mẹ đã để lại cho bà.

Qua tìm hiểu nội dung sự việc, UBND xã Tri Hải cho biết: Nguyên diện tích đất bà Điệt và con trai là ông Nguyễn Văn Thành đang ở chung có nguồn gốc từ cha mẹ bà Điệt tạo lập từ trước 1975. Sau khi cha mẹ bà qua đời, không để lại di chúc về quyền thừa kế, các chị em của bà lấy chồng và ở riêng. Bà Điệt cùng gia đình ở lại sửa chữa căn nhà cũ để ở và thờ phụng ông bà. Năm 2011 xảy ra tranh chấp đất giữa hộ ông Thành với ông Keng. Ngày 28-11-2011, xã Tri Hải tổ chức hòa giải, kết quả ông Keng và ông Thành tự thỏa thuận thống nhất chia đất ra thành 2 phần và có chừa đường đi chung. Năm 2012, UBND huyện cấp GCN cho hộ ông Nguyễn Văn Thành với diện tích 197 m2, bao gồm cả phần đường đi. Sau khi được cấp GCN, ông Thành rào cổng trước đất của ông Keng, rộng khoảng 2 m, dài 5,8m. Ông Keng không đồng ý. Sự việc được UBND xã Tri Hải tổ chức hòa giải nhưng không thành và kiến nghị UBND huyện thu hồi, chỉnh lý diện tích đất đường đi chung này trong GCN đã cấp cho ông Thành.

Qua kết quả thanh tra, UBND huyện khẳng định việc cấp GCN đất đối với hộ ông Thành có nhiều sai phạm về trình tự thủ tục (chưa xác minh rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất đối với hộ ông Thành, đã ký xác nhận hồ sơ đề nghị cấp GCN). Trên cơ sở đó, giao UBND xã rà soát lại quy trình, thủ tục cấp GCN đối với hộ ông Thành. Mặt khác, vận động giải thích các bên thỏa thuận chừa đường đi chung giữa hai nhà. Trường hợp không thành thì lập thủ tục chỉnh lý hồ sơ cấp GCN, thu hồi phần diện tích đường đi đang tranh chấp giao cho UBND xã quản lý.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Tri Hải cho biết: UBND xã đã tăng cường công tác vận động, đến nay hộ ông Thành, bà Điệt đã đồng ý trồng trụ cổng lùi vào phần đất của gia đình, chừa đường đi chung giữa hai nhà.

Qua sự việc này, chính quyền địa phương cần rút kinh nghiệm trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp GCN và có sự thống nhất trong xử lý tranh chấp, vận động hòa giải, tránh để tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Hai hộ ông Keng và ông Thành cũng cần có sự yêu thương, tôn trọng lẫn nhau để cùng thống nhất bàn bạc giải quyết các vấn đề của nội tộc, không gây mất đoàn kết vốn có giữa hai gia đình.